Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Người Được Chúa Dẫn Dắt

Sáng-thế Ký 12:4-9

"Rồi, Áp-ram đi, theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy..." (c. #4 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ram đi đâu? Chúa dẫn dắt ông như thế nào trong cuộc hành trình? Bằng cách nào? Lập bàn thờ cho Chúa, Áp-ram muốn bày tỏ điều gì? Trong cuộc hành trình đức tin, bạn học được gì nơi Áp-ram?

Áp-ram đi, theo lời Chúa đã phán dạy. Chúa kêu gọi, Chúa hứa ban, Chúa dẫn dắt; còn ông phải tin cậy và vâng lời. Chỉ một câu ngắn ngủi song đầy đủ, mô tả đời sống đức tin của Áp-ram. Ông mạnh dạn lên đường, công khai chứng tỏ mình hết lòng theo Chúa. Tin cậy và vâng lời Chúa là tạo cơ hội thuận tiện để Chúa thực hiện lời hứa của Ngài.

Mục tiêu cuộc hành trình của Áp-ram là xứ Ca-na-an. Ông thu thập tài sản, dẫn vợ (Sáng-thế Ký -rai) và cháu (Lót) cùng đi. Chặng đường thứ nhất từ U-rơ đến Cha-ran dài 430 dặm. Chặng đường thứ hai từ Cha-ran đến Si-chem thuộc xứ Ca-na-an dài 300 dặm. Chắc Áp-ram và gia đình đã mệt nhọc nhiều, song chắc chắn cũng vui thỏa lắm trên đường theo Chúa. "Đức Giê-hô-va hiện ra cùng Áp-ram." Đó là phần thưởng lớn nhất cho Áp-ram. Điều đó tỏ rằng Chúa đẹp lòng về sự vâng lời của ông. Được Chúa hiện ra trò chuyện với mình là một đặc ân vô giá. Những nỗi gian lao của Áp-ram đã được Chúa bù đắp quá xứng đáng. Phước cho ai được Chúa thăm viếng như vậy!

Để bày tỏ lòng biết ơn sâu xa, Áp-ram lập một bàn thờ và dâng của lễ thiêu lên cho Chúa. Rồi ông tiếp tục con đường đến Bê-tên. Tại đó, ông lập một bàn thờ nữa và cầu khẩn danh Ngài. "Cầu khẩn danh Chúa" có nghĩa là ông công khai làm chứng về Chúa cho mọi người chung quanh.

Cuộc đời của Áp-ram thật đẹp, nên không lạ gì khi thấy Chúa đã thực hiện trọn vẹn mọi lời hứa của Ngài dành cho ông. Dầu đôi khi Áp-ram đã bị cám dỗ và phạm tội, nhưng sau đó ông ăn năn, tiếp tục tin cậy và vâng lời Chúa, nên Ngài vẫn tiếp tục ban phước cho ông.

Lạy Chúa, có những lúc con chống nghịch rời bỏ Ngài, nhưng Ngài luôn dẫn dắt con. Xin tha thứ con và giúp con nếm biết sự nhân từ Chúa, để luôn luôn tin cậy vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net