Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Ái Tình Bất Chính

Châm-ngôn 6:20-35

"Ngươi chớ phạm tội tà dâm" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tà dâm là gì? Châm Ngôn nói gì về "trò chơi" này? Phạm tội này đưa đến hậu quả nào? Làm sao tránh được tội tà dâm?

Một trong những chủ đề mà Châm Ngôn nhấn mạnh là: Hãy tránh tà dâm, tránh ái tình bất chính. Hôm nay một lần nữa, chúng ta được nghe Châm Ngôn cảnh cáo về tội lỗi rất dễ phạm này. Đeo đuổi ái tình bất chính là tham gia một trò chơi vô cùng nguy hiểm.

1. Ấy là trò chơi bán rẻ linh hồn (c. #26). Người ngoại tình đổi cả cuộc đời bình an và lương tâm trắng trong, để lấy một vài giây phút vui tươi tạm bợ. Người ấy chỉ vui được trong chốc lát rồi phải xấu hổ, ân hận, lương tâm dày vò suốt cả một đời.

2. Ấy là trò chơi đùa nghịch với lửa (c. #27-29). Đùa với lửa thì trước sau gì cũng bị đốt cháy. Người ngoại tình sẽ bị phát giác và hình phạt. Gia đình mất hạnh phúc và đến chỗ tan vỡ. Danh tiếng, uy tín người sẽ bị tiêu tan.

3. Ấy là trò chơi tán gia bại sản (c. #30-31). Ngoại tình đưa đến mất mát kinh tế. Gia đình không thuận thảo, làm sao yên tâm làm ăn để thới thịnh, chưa kể các tốn kém vì tranh tụng ly hôn.

4. Ấy là trò đùa với tử thần (c. #32-35). Trong cơn ghen tức vì tình, những vụ đả thương hoặc án mạng rất thường xảy ra. Xưa nay không thiếu những việc như thế.

Lời cảnh cáo trên vẫn còn thích hợp với thời đại chúng ta. Biết bao người tài năng, có uy tín trong xã hội hoặc giáo hội đã bị sụp đổ vì ái tình bất chính. Nhiều gia đình sống êm ấm bình an cũng đã tan vỡ vì thiếu thủy chung. Xin Chúa cho chúng ta biết kính sợ Chúa mà giữ lòng trong sạch chung thủy trong hôn nhân. Chúng ta hãy mau mau ăn năn sửa đổi, nếu đã lỡ nước đi sai đường Chúa. Xin Chúa bôi xóa, chữa lành cho chúng ta, những ai đã có lần lầm đường lạc lối.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho những ý nghĩ gian tà trong con. Xin giúp con kính yêu Ngài và luôn sống trong tình yêu thánh khiết của Ngài.

(c) 2024 svtk.net