Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Phút Dại Khờ

Châm-ngôn 7:6-9

"Phước cho người nào...chẳng đứng trong đường tội nhân." (Thi-thiên 1:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Các câu Châm Ngôn này cho thấy bước đường đưa đến phạm tội diễn tiến như thế nào? Điều gì khiến người ta tẻ bước? Động lực nào khiến người ta phạm tội? Điều gì giúp chúng ta không bước vào con đường tội lỗi?

Ch 7:6-27 là lời của một vị thầy kinh nghiệm, tường thuật những điều thầy đã thấy tận mắt, nghe tận tai, để dạy dỗ các môn sinh mình. Thầy kể rằng có dịp nhìn qua cửa sổ nhà mình, thầy thấy các thanh niên tụ họp vui chơi nơi đường phố trước nhà. Trong đám thanh niên ấy, có một người đã dại dột bước vào cạm bẫy tội lỗi và hư hoại cả cuộc đời.

Việc chẳng lành bắt đầu khi thanh niên này rời bạn bè, bước theo con đường dẫn đến nhà người đàn bà đa tình (c. #7,8). Chàng ta chọn lúc vắng vẻ, khi màn đêm buông xuống, ra đi một mình để không ai biết. Chàng suy nghĩ gì khi quyết định tẻ bước như vậy? Động lực nào thúc đẩy chàng đi theo con đường nguy hiểm trên? Có lẽ chàng thấy chán sinh hoạt bình thường có khuôn nếp của những anh em cùng niềm tin. Có lẽ chàng khao khát muốn nếm biết những cảm giác lạ, muốn kinh nghiệm những phiêu lưu, mạo hiểm mới. Có lẽ chàng nghĩ rằng việc làm của mình dầu thành hay bại cũng hoàn toàn bí mật, chẳng ai khám phá ra được. Đây là đầu mối dẫn đến sa ngã. Nhiều con cái Chúa sa ngã chỉ vì "muốn nếm biết mùi đời." Nhưng rồi mùi đời sẽ vô cùng đắng cay chua chát.

Tại sao chúng ta không khám phá và tận hưởng vui thú tinh khiết trong nước Chúa, thay vì tìm vui trong tội lỗi, để rồi ân hận vì nếm phải dư vị đắng cay sầu khổ của nó?

Lạy Chúa, xin cho con biết tìm kiếm niềm vui và thỏa mãn trong Chúa. Xin giúp con đừng dại dột tò mò phiêu lưu vào con đường tội lỗi nguy hiểm.

(c) 2024 svtk.net