Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Thì Giờ Của Chúa

Giăng 7:1-10

"Thì giờ Ta chưa đến, còn về các ngươi, thì giờ được tiện luôn luôn." (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao anh em Chúa thách thức Ngài qua xứ Giu-đê để tỏ mình ra? Tại sao Chúa từ chối? Thì giờ (thời điểm) của Chúa có nghĩa gì? Đối với bạn, thì giờ nào cũng thuận tiện chăng?

Mỗi năm ba lần, các người nam trong dân Y-sơ-ra-ên phải đến Giê-ru-sa-lem dự ba kỳ lễ lớn là lễ Vượt Qua, lễ Mùa Gặt (Ngũ Tuần) và lễ Lều Tạm (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:14-17; 34:23-24; Phục-truyền Luật-lệ Ký 16:16-17). Dịp này là Lễ Lều Tạm, lễ kỷ niệm những ngày dân Y-sơ-ra-ên sống tạm trong lều vải lúc trải qua đồng vắng 40 năm (Lê-vi Ký 23:42-43). Dân chúng lũ lượt kéo về Giê-ru-sa-lem, dùng nhánh cây làm lều dựng lên để ở dự lễ. Đó là một kỳ đại lễ rất quan trọng và vui mừng cả thể, không vắng mặt người nam nào trong dân Y-sơ-ra-ên.

Các anh em Chúa thách thức Ngài nhân dịp đông người này, hãy tỏ mình ra nếu quả thật Ngài là Đấng Cứu Thế, nhưng Chúa đáp rằng thời điểm tỏ mình của Ngài chưa đến. Chúa phải lên Giê-ru-sa-lem dự lễ, nhưng Ngài đi cách kín đáo chứ không công khai. Chúa biết dân Giu-đê vẫn tìm phương giết Ngài, Ngài phải chịu chết tại Giê-ru-sa-lem, nhưng Chúa cũng biết rằng thời điểm ấy chưa đến. Chương trình cứu rỗi nhân loại do Đức Chúa Trời hoạch định có thời điểm rõ ràng cho từng giai đoạn (giáng sinh, thi hành công vụ, chịu chết, sống lại, thăng thiên, ban Thánh Linh xuống, tái lâm, vv...) và Chúa Giê-xu cứ theo đó mà thi hành đúng và cho trọn. Dầu bị thách thức: "Hãy tỏ mình ra" (Giăng 7:4) hay bị ngăn trở. "Đức Chúa Trời nào nỡ vậy" (Ma-thi-ơ 16:22). Chúa Giê-xu vẫn thản nhiên chờ đợi thì giờ đã định cho Ngài.

Người truyền đạo nói: "...mọi việc dưới trời có kỳ định, có kỳ sinh ra, có kỳ chết..." (Truyền-đạo 3:1-2). Đa-vít nói: "Số các ngày định cho tôi đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy" (Thi-thiên 139:16). Gióp cũng nói: "Nếu các ngày của loài người đã định rồi, nếu số tháng người ở nơi Chúa, và Chúa đã định giới hạn cho người mà người không qua khỏi được...cho đến khi mãn ngày mình..." (Gióp 14:5-6). Trong bài giảng luận cho người A-thên, Phao-lô đã nói: "Ngài đã làm cho muôn dân sanh ra chỉ bởi một người, và khiến ở khắp trên mặt đất, định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở (Công-vụ các Sứ-đồ 17:26). Tuy nhiên, nhà truyền đạo nói thêm: "Cũng chớ nên hung hăng quá, và đừng ăn ở như kẻ ngu muội; cớ sao ngươi chết trước kỳ định?" (Truyền-đạo 7:17).

Bạn hãy nghĩ đến một đôi người "sợ chết" hoặc "muốn chết" và cầu nguyện cho họ có đức tin nơi Chúa và an lòng sống theo thời điểm Chúa đã định cho mình.

(c) 2024 svtk.net