Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Người Ấy Đâu Rồi

Giăng 7:10-13

"Trong kỳ lễ, người Do Thái đi tìm Chúa và hỏi nhau: Người ấy đâu rồi?" (c. #11 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu phải lên Giê-ru-sa-lem? Tại sao Ngài phải đi cách kín đáo? Người Do Thái tìm Chúa để làm gì? Bạn học được điều gì nơi Chúa qua sự việc này?

Theo luật pháp Môi-se, những người nam dân Y-sơ-ra-ên mỗi năm phải đến Giê-ru-sa-lem dự ba kỳ lễ lớn. Nếu ai không tuân luật pháp của Đức Chúa Trời thì bị đoán phạt, hoặc xử tử, hoặc lưu đày, hoặc tịch biên gia sản, hay là cầm tù (E-xơ-ra 7:26; Xuất Ê-díp-tô Ký 31:14; 35:2; Dân-số Ký 15:32-35). Chúa Giê-xu không cùng đi với các anh em Ngài và đoàn dân đông đảo, để tránh sự kích thích dân chúng nổi lên ủng hộ hoặc chống đối Ngài, vì những người Giu-đa vẫn tìm phương giết Ngài (c. #1) và thời điểm Ngài chưa đến (c. #6,8). Có lẽ độ 4 ngày sau, khi mọi người đã đến Giê-ru-sa-lem, không còn dịp tạo cơ hội có thể đưa đến rối động làm hỏng chương trình và ý định của Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu lên dự lễ, nhưng đi cách kín đáo chứ không công khai.

Những người Giu-đa tìm Chúa Giê-xu, hỏi nhau: "Người ấy đâu rồi?" "Nào người ở đâu?" "Có ai trông thấy Ngài không?" Không phải họ tìm để nghe Ngài giảng dạy hoặc tin theo Ngài, nhưng tìm để giết Ngài (c. #19,25,30,32). Nhưng ai có thể giết "Chúa của sự sống" nếu tự Ngài không phó cho? (Giăng 9:17-18).

Báo Alliance Life ra ngày 14.7.93 có đăng bài "To Kill a Missionary" (Tìm giết một giáo sĩ) của bà Giáo sĩ Dorothy Bucher, nói về tên khủng bố Abdon Nunez ở Peru Nam Mỹ, nhận lệnh của đảng Shining Path (Quang Lộ) để ám sát một giáo sĩ Mỹ. Abdon theo dõi vị giáo sĩ bằng cách đến thờ phượng ở nhà thờ do giáo sĩ này giảng dạy; và lấy làm lạ vì chỉ nghe về tình thương yêu chứ không phải hận thù, về sự sống chứ không phải cái chết. Vị giáo sĩ hoan nghinh người mới đến đó, giải thích về Phúc Âm, và biếu một quyển Kinh Thánh Tân Ước. Abdon bắt đầu đọc quyển sách mà y đã được dạy là quyển sách đáng ghét, và thật sự kinh ngạc vì những lời trong đó chính là những câu giải đáp cho nhu cầu của y và xã hội y đang sống. Cuối cùng Abdon tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế của mình; ra khỏi đảng, trở về với gia đình, trở nên một nhà truyền giáo, cùng với con trai là Luis Enrique đi khắp Chilê rao giảng Phúc Âm! Abdon cũng thành lập Trung Tâm Phục Hồi những người nghiệm ma túy ở Temuco, Chile, vì chính ông là người đã được Chúa giải cứu khỏi tội buôn lậu và phục hồi khỏi nghiệm ma túy. Tạ ơn và ngợi khen Chúa vô cùng! Abdon đã như Sau-lơ tìm bắt bớ Chúa, nhưng bởi ân điển Ngài đã trở thành người phục vụ Ngài. Một phần khiến Abdon được trở nên như thế, là nhờ sự cầu nguyện của vợ ông tên là Rosita Bustinja và 3 con, đã dời đến Lima và tin Chúa ít lâu sau ngày Abdon bỏ gia đình đi theo đảng.

Bạn hãy nghĩ đến những người ở trong tình trạng giống những người Giu-đa trên, hoặc giống như Abdon mà cầu thay cho họ.

(c) 2024 svtk.net