Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Giáo Sư Từ Đức Chúa Trời

Giăng 7:14-18

"Giữa kỳ lễ, Đức Chúa Giê-xu lên Đền Thờ dạy dỗ. Các người Giu-đa sững sờ mà nói rằng: Người này chưa từng học, làm sao biết được Kinh Thánh?" (c. #14-15).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người Giu-đa sững sờ về sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu? Do đâu Chúa Giê-xu có thể dạy dỗ khiến người ta sững sờ? Đạo lý của Chúa đến từ đâu và gồm những gì? Làm sao biết được đạo lý của Chúa? Bạn biết được đạo lý của Chúa chưa?

Các sách Phúc Âm ghi lại rằng Chúa Giê-xu giảng dạy đầy uy quyền, đầy ơn lành, cao sâu, khôn ngoan, uyên bác, tuyệt diệu, khiến mọi người nghe, bạn cũng như thù, đều cảm động, sững sờ, ngạc nhiên, lấy làm lạ (Ma-thi-ơ 7:29; Mác 1:22; Lu-ca 4:22,32; Giăng 7:46). Người Do Thái biết Chúa Giê-xu không học với ai cả nên càng kinh ngạc hơn, chính ông Ni-cô-đem nhìn nhận rằng Ngài là Giáo Sư đến từ Đức Chúa Trời (Giăng 3:2). Không những Ngài đến từ Đức Chúa Trời mà chính Ngài là Đức Chúa Trời (Giăng 1:1); do đó Ngài mới giảng dạy như thế. Ngài không tự mình nói ra lời gì, không mượn lời, mượn ý của một ai, chỉ trích dẫn Cựu Ước mà thôi. Sự giảng dạy của Ngài tỏ ra Ngài là thánh thiện và chân thật, vì Ngài giảng dạy không cốt để "được người đời ca tụng" nhưng "tìm vinh hiển cho Đấng sai mình" (c. #18). Sự giảng dạy của một số mục sư, truyền đạo ngày nay nếu có bị chỉ trích, chỉ vì không theo những mẫu mực này của Chúa.

Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đức Chúa Trời nên Ngài biết rõ loài người do Ngài sáng tạo, biết rõ nhu cầu tâm linh cùng khả năng hiểu biết và tiếp thu của họ, nên lời giảng dạy của Ngài thích hợp và đáp ứng đúng mọi nhu cầu của họ. Đạo Ngài "rải ra như mưa," lời Ngài "sa xuống khác nào sương móc, tợ mưa tro trên cây cỏ, tỉ như mưa tầm tả trên đồng xanh" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:2). Tuy nhiên, chỉ những ai "sẵn lòng làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời" (c. #17 BDY) mới hiểu biết được. Dân Giu-đa không hiểu được đạo Chúa, vì họ không vâng giữ luật pháp của Chúa mà họ đã nhận được qua Môi-se. Lu-ca chép về người Bê-rê - khi nghe Phao-lô giảng dạy rằng họ "có ý hẳn hoi hơn người Tê-sa-lô-ni-ca" (Công-vụ các Sứ-đồ 17:1-9), đều sẵn lòng chịu lấy đạo, ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật không? (Công-vụ các Sứ-đồ 17:11). Là người nghe giảng dạy, bạn có tấm lòng thế nào?

Bạn hãy cầu nguyện cho sự giảng dạy của Mục sư bạn và cầu nguyện cho chính bạn được hẳn hoi hơn khi nghe giảng dạy Lời Chúa.

(c) 2024 svtk.net