Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đạo Chúa

Giăng 7:14-18

"Đạo lý của Ta chẳng phải bởi Ta, nhưng bởi Đấng đã sai Ta đến." (c. #16).

Câu hỏi suy ngẫm: "Kinh Thánh" trong câu #15 chỉ về gì? Đạo (lời dạy) của Chúa từ đâu đến và gồm những lẽ thật nào? Làm sao biết được đạo Chúa? Theo bạn "tin theo đạo" và "biết đạo" có khác nhau không? Bạn có thể chia sẻ những điều bạn biết về đạo Chúa cho người khác không?

Lược qua những đoạn Kinh Thánh trong Phúc Âm Giăng Giăng 1:1-6:71, chúng ta thấy Chúa Cứu Thế Giê-xu đã dạy dỗ những lẽ thật về:

1. Đức Chúa Trời: (a) Mỹ đức của Ngài: yêu thương (#3:16), (b) Bản chất của Ngài: thần (#4:24), (c) Chủ tâm của Ngài: cứu rỗi loài người (#3:17), (d) Sự đòi hỏi của Ngài nơi loài người: đức tin (#6:29).

2. Chúa Cứu Thế Giê-xu: (a) Nguồn gốc thiên thượng của Ngài: từ trời (#6:38), (b) Sứ mệnh cao cả của Ngài: được Cha sai (#6:29,38-39), (c) Ân điển sâu rộng của Ngài: ban sự sống cho thế gian (#5:21; 6:51), (d) Sự vinh hiển tương lai của Ngài: khiến kẻ chết sống lại (#5:28).

3. Loài người: (a) Ngoài Chúa: chết mất (#3:16; 5:25), (b) Trong Chúa: vượt khỏi sự chết, được sống đời đời (#3:16; 5:24).

4. Sự cứu rỗi: (a) Thực chất: sự sống đời đời (#5:24,40), (b) Điều kiện: nghe lời Ngài (#5:24), tin Đấng đã sai Ngài (#5:24), đến cùng Ngài (#5:40).

Muốn biết đạo Chúa thì phải "khứng" hay là "chịu" hoặc "sẵn lòng" làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời (c. #17). Làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời là đầu phục Ngài, là dâng lòng và đời sống làm theo những mệnh lệnh Ngài, là sẵn lòng đặt trọn cả tri thức, tình cảm, ý chí của ta dưới sự cai trị và điều khiển theo ý muốn Đức Chúa Trời. Ý chí đóng vai trò quan trọng trong sự cứu rỗi linh hồn chúng ta. Chúa Giê-xu đã nói thẳng với người Giu-đa rằng: "Các ngươi không muốn đến cùng Ta để được sự sống" (Giăng 5:40). Bạn đã sẵn lòng làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời như thế chưa?

"Biết" đạo của Chúa là khi ta sẵn lòng làm theo ý muốn Chúa, rồi ta hoàn toàn an tâm thừa nhận cách không thắc mắc tất cả giáo lý Thánh Kinh đến từ Đức Chúa Trời, nhận thấy có chứng cớ thỏa mãn và xác định trong lòng ta về sự chân thật của đạo Ngài, rằng đạo ấy cốt đem sự thánh khiết và phúc lợi cho ta. "Biết" như thế sẽ có tác dụng là "được giải phóng" khỏi tội lỗi và quyền lực của nó, như Chúa Giê-xu đã phán: "Các con sẽ biết chân lý, và chân lý sẽ giải phóng các con" (Giăng 8:32 BDY). Bạn biết đạo Chúa trong lý trí hay trong lòng?

Bạn hãy nghĩ đến một vài người trong Hội Thánh chỉ "theo đạo" mà chưa "biết đạo" và cầu nguyện cho họ, tìm dịp tiện chia sẻ với họ về kinh nghiệm "biết đạo" của bạn.

(c) 2024 svtk.net