Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Phạm Luật Hay Không?

Giăng 7:19-24

"Môi-se há chẳng ban luật pháp cho các ngươi sao? Mà trong các ngươi không có một ai tuân theo luật pháp" (c. #19).

Câu hỏi suy ngẫm: Luật ngày Sa-bát nghiêm trọng như thế nào? Tại sao có thể làm lễ cắt bì trong ngày sa-bát? Tại sao dân chúng mắng chúa Giê-xu là bị quỷ ám mà Ngài không đáp lời nào? Tại sao Cơ Đốc nhân ngày nay giữ ngày thứ nhất (Chúa nhật) thay vì ngày thứ bảy (Sáng-thế Ký -bát) trong tuần? Bạn đối với ngày nghỉ như thế nào?

Lễ cắt bì đã được Đức Chúa Trời chỉ định để làm dấu hiệu của giao ước Ngài với Áp-ra-ham và dòng dõi người (Sáng-thế Ký 17:10-14), sau được gọi là "luật pháp Môi-se" (c. #23). Các bé trai Do Thái sanh ra được 8 ngày thì phải cắt bì, dù ngày thứ 8 đó nhằm ngày Sa-bát cũng phải làm. Luật về ngày Sa-bát rất nghiêm trọng (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:8-11), ai phạm luật này phải bị xử tử (Xuất Ê-díp-tô Ký 31:15; 35:2; Dân-số Ký 15:32-36), nhưng làm lễ cắt bì trong ngày Sa-bát thì không phạm luật pháp. Cắt bì trong ngày Sa-bát làm cho người đau đớn thể xác mà được phép làm, còn Chúa Giê-xu chữa lành cho người bại trong ngày Sa-bát, cứu người ra khỏi sự đau đớn triền miên suốt 38 năm trường, sao lại cho là phạm luật pháp, và tìm cách giết Ngài? Giết người cũng phạm điều răn thứ sáu của Chúa.

Ngày Sa-bát kỷ niệm sự hoàn thành cuộc sáng tạo, ngày thứ nhất trong tuần (Chúa nhật) kỷ niệm Chúa Giê-xu sống lại. Ngày Sa-bát là ngày Đúc Chúa Trời nghỉ cuộc sáng tạo, Chúa nhật là ngày Chúa Giê-xu bắt đầu cuộc sáng tạo mới, hành động không ngừng. Ngày Sa-bát kỷ niệm sự thành toàn cuộc sáng tạo, ngày Chúa nhật kỷ niệm cuộc thành toàn sự cứu rỗi. Ngày Sa-bát hay ngày Chúa nhật cho ta một công thức là 1/7 thì giờ (cũng như 1/1O tiền củ a) thuộc về Chúa, ta phải dâng hiến và biệt riêng ra để thờ phượng và hầu việc Ngài. Ngày Sa-bát hay Chúa nhật được biệt riêng làm ngày nghỉ vì phúc lợi cho con dân Chúa, không nên dùng ngày này làm tổn hại cho linh hồn và thể xác của ta.

Dân chúng không biết là các quan của họ đang tìm cách giết Chúa Giê-xu, nên đã trả lời cách xẳng xớm câu Chúa buộc tội họ kiếm thế giết Ngài, nói rằng Ngài bị quỷ ám, nhưng Chúa bỏ qua cho họ, cũng không biện minh lời nào mà cứ tiếp tục khuyên dạy họ. Nếu ngày nay có ai xúc phạm đến ta bằng cách nào đó, ta nên noi gương Chúa mà bình tĩnh, nhịn nhục, và cứ tiếp tục giảng giải lời Chúa cho họ. Thái độ ấy sẽ thuyết phục được họ, kết quả là có người sẽ nhận Chúa là Chúa Cứu Thế (c. #4O).

Hãy xét mình xem có phạm điều răn của Chúa về ngày nghỉ không, nếu có hãy cầu xin Chúa tha thứ, và quyết định vâng giữ đúng các điều răn, mệnh lệnh Ngài.

(c) 2024 svtk.net