Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Phê Phán Công Minh

Giăng 7:19-24

"Đừng cứ bề ngoài mà xét đoán, nhưng phải xét đoán theo lẽ công bình" (c. #24).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân chúng dựa vào đâu mà phê phán Chúa Giê-xu? Họ phán quyết Ngài là ai? Làm sao để có thể phê phán cho đúng? Bạn có phê phán ai cách sai lầm không? Làm sao tránh được tội này?

Khi bà An-ne quá sầu khổ vì son sẻ và bị trêu chọc, bà lên Đền Thờ cầu nguyện thật lâu, vì bà cầu nguyện thầm trong lòng, chỉ nhóp nhép miệng, nên thầy tế lễ Hê-li cho rằng bà say rượu (I Sa-mu-ên 1:1-16). Khi các môn đệ trên phòng cao được đầy dẫy Đức Thánh Linh trong ngày lễ Ngũ Tuần, khởi sự nói các thứ tiếng khác theo như Đức Thánh Linh cho họ nói, thì dân chúng cho rằng họ say rượu mới (Công-vụ các Sứ-đồ 2:13). Cứ theo bề ngoài mà phê phán thì tất cả dễ sai lầm, chính tiên tri Sa-mu-ên cũng đã phê phán cách đó, khi đến nhà Y-sai để xức dầu cho một trong tám con trai ông làm vua dân Y-sơ-ra-ên (I Sa-mu-ên 16:4-13).

William Barclay, trong bộ Giải Kinh của ông, đã ghi nhận nhũng sự phán quyết của dân chúng về Chúa Giê-xu trong Giăng 7 như sau:

1)Cho Ngài là một người tốt lành (c. #12) 2)Cho Ngài là một nhà tiên tri (c. #4) 3)Cho Ngài là người mất trí và bị quỷ ám (c. #20) 4)Cho Ngài là kẻ dụ dỗ người ta (c. #12) 5)Cho Ngài là một người can đảm (c. #30) 6)Cho Ngài có nhân cách sinh động hơn hết (c. #46) 7)Cho Ngài là Đấng Cứu Thế (c. #40)

Trong 7 phán quyết trên đây, chỉ có một là đúng mà thôi (#7); cho Ngài là một nhà tiên tri (#2) cũng chỉ đúng một phần. Lấy công tâm mà xét cho thật công bằng thì nhũng lời phê phán chỉ là hời hợt bên ngoài (c. #24 BDY).

Trong I Cô-rinh-tô 4:1-5, Phao-lô nói đến bốn tòa án xét đoán ông, là: anh em tín hữu, tòa án loài người, chính mình ông, và Chúa; nhưng ông không bận tâm về ba tòa án loài người, rồi ông khuyên: "Chớ xét đoán sớm quá, hãy đợi Chúa đến" (c. #5). Chỉ Chúa mới có thể xét đoán công minh, vì Ngài "sẽ đưa ra ánh sáng những điều giấu kín trong bóng tối và phơi bày các ý định trong lòng người" (c. #5BDY ).

Số phận chúng ta sẽ được thay đổi phước hạnh ngay sau khi chúng ta có phán quyết về Chúa, và hành động hiệp nghi theo phán quyết ấy. Bạn đã nhận biết Ngài là Chúa Cứu Thế, và tiếp Ngài làm Cứu Chúa của mình chưa? Nếu chưa, có lẽ vì bạn có những phán quyết sai lầm về Chúa Cứu Thế Giê-xu. Hãy loại bỏ những phán quyết ấy, và chấp nhận phán quyết đúng nhất về ngài. Rồi hãy chia sẻ kinh nghiệm này với người khác.

Hãy cầu nguyện cho ít nhất là một thân hữu mà bạn biết là có những phán quyết sai lầm về Chúa Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net