Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tội Trộm

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:1-4

"Ví ai bắt trộm bò hay chiên, rồi giết hoặc bán đi, thì phải thường năm con bò cho một con, và bốn con chiên cho một con." (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Trộm là gì? Hình phạt của tội trộm? Ngày nay chúng ta phạm tội trộm cắp đối với nhà nước và đối với Chúa trong những hình thức nào?

Trộm là lấy cắp cái gì thuộc tài sản của người khác. Luật xứ Ba-by-lôn quy định mức bồi thường thay đổi tùy theo kẻ bị trộm là ai. Nếu đồ vật lấy trộm của nhà thờ hay của nhà nước thì phải đền gấp 30 lần, còn nếu lấy tài sản của tư nhân thì kẻ trộm chỉ đền gấp 10 lần thôi.

Có tội thì phải bị trừng trị. Luật cũng phân biệt tội trộm ban đêm và ban ngày. Theo câu #2, chủ nhà không bị tội giết người nếu đánh chết kẻ trộm đang cạy cửa vào trộm lúc ban đêm. Nhưng mang tội giết người nếu đánh chết kẻ trộm lúc ban ngày.

Thánh Kinh cũng dạy con dân Chúa hãy nhớ trả lại cho Chúa một phần mười của cải mình, để khỏi mang tội "trộm của Chúa." Trộm đồ nhà thờ, trộm đồ của nhà nước, luật Ba-by-lôn buộc đền gấp 30 lần, còn con dân Chúa trộm của Chúa thì đền bao nhiêu lần?

Cám ơn Chúa về ơn cứu rỗi của Ngài. Xin giúp con không lấy trộm của kẻ khác mà cũng không lấy trộm của Chúa nữa. Xin Thánh Linh làm việc để con sống xứng đáng là người quản gia trung tín của Chúa trong mọi lãnh vực: thì giờ, tiền bạc, ân tứ, khả năng.

(c) 2024 svtk.net