Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đấng Chủ Tể dòng lịch sử

Đa-ni-ên 12:4

"Còn như ngươi, hỡi Đa-ni-ên, ngươi hãy đóng lại những lời này, và hãy đóng ấn sách này cho đến kỳ cuối cùng. Nhiều kẻ sẽ đi qua đi lại, và sự học thức sẽ được thêm lên."

Câu hỏi suy ngẫm: Cuốn sách mà Đa-ni-ên phải đóng lại và niêm phong là sách nào? Tại sao phải làm như vậy? Kỳ cuối cùng là lúc nào? Học thức trong câu này là tri thức nào? Câu Kinh Thánh này cho bạn thấy một quan niệm nào về lịch sử?

Trong thời đại Đa-ni-ên, người ta thường ghi chép các sự kiện lịch sử, các giao kèo hay thỏa hiệp, các lời hứa hẹn, các chúc thư quan trọng rồi niêm phong lại kỹ càng. Thường khi cần đến, chỉ giở ra các bản sao, còn bản chính được cất giấu bí mật. Ngay việc đóng triện niêm phong cũng là thủ tục hay áp dụng trong thời đó. Người chép bản văn phải đóng triện riêng của mình, và sau đó là các triện của những nhân chứng. Bên Á đông còn hay đóng triện trên một chất nhựa gọi là khèn nữa. Đó là thủ tục niêm phong những tài liệu quan trọng. Việc niêm phong cũng để tránh những kẻ có gian ý thay đổi hay thêm bớt vào văn bản.

Đa-ni-ên được Chúa cho biết những việc xảy ra trong nhiều đời về sau, ông đã cẩn thận chép lại từng việc theo những lời đã được nghe và những việc đã thấy. Đa-ni-ên được lệnh đóng sách tiên tri này lại và niêm phong cẩn thận cho đến kỳ cuối cùng. Tất nhiên Đa-ni-ên chỉ làm theo lệnh và không biết bao giờ là thời kỳ cuối cùng.

Việc đóng sách lại và niêm phong còn có nghĩa là những gì Đa-ni-ên được cho biết có quan hệ với dòng lịch sử của nhân loại, và chỉ vào lúc các việc đã ứng nghiệm, người ta mới có thể hiểu được mà thôi.

Phần cuối cùng của câu #4 có nhiều cách giải thích, tuy nhiên có thể hiểu là dù nhân loại văn minh tiến bộ đến đâu thì chìa khóa của dòng lịch sử vẫn nằm trong tay Chúa, và những điều huyền nhiệm phải chờ thời gian ứng nghiệm, không nên vội vàng giải thích theo khôn ngoan tầm thường của đời.

Nhân đây, ta cũng có thể nhận một lời dạy cho chính mình về Kinh Thánh. Nhiều người tưởng rằng có thể dùng tri thức và các phương cách khoa học mà giải đoán Thánh Kinh, y như các cuốn sách bí mật khác trong đời. Thật sự, lời tiên tri ứng nghiệm từng chi tiết một và không mang màu sắc thần kỳ huyền hoặc nào cả. Chúng ta tin Chúa, được chính Thánh Linh giải nghĩa mọi điều huyền nhiệm đó để có thể biết chắc lời Thánh Kinh là chân thật. Chỉ Thánh Linh mới đưa ta vào chân lý và qua dòng lịch sử nhân loại ta thấy lời Chúa thật linh nghiệm.

Lạy Chúa yêu quý, xin mở tâm hồn con cho Lời Chúa được thấm sâu, niềm tin được vững chắc và hi vọng tràn ngập trong con.

(c) 2024 svtk.net