Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Điều Huyền Nhiệm

Đa-ni-ên 12:8-13

"Ta, Đa-ni-ên, nghe những điều đó, nhưng ta không hiểu...Người trả lời rằng: Hỡi Đa-ni-ên, hãy đi; bởi vì những lời này đã đóng lại và đóng ấn cho đến kỳ cuối cùng" (c. #8,9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đa-ni-ên không hiểu? Câu trả lời của thiên sứ có nghĩa gì? Trong câu #10, bạn thử phân biệt xem có mấy loại người? Lời hứa trong câu #13 có nghĩa gì? Ai sẽ hưởng được lời hứa đó?

Đa-ni-ên không hiểu một điều, đó là số phận của dân Chúa trong thời cuối cùng sẽ ra sao. Đây cũng chính là nan đề mà ông trình dâng lên Chúa trong bài cầu nguyện chính. Nếu cuối cùng "quyền của dân thánh sẽ bị tan tác hết" thì sau đó là gì nữa? Đa-ni-ên muốn biết sau khi đó sẽ có gì. Thiên sứ trả lời trong câu #13, diễn ý như sau: Còn ngươi, cứ an tâm, các việc cuối cùng chưa xảy ra ngay đâu. Ngươi sẽ an nghỉ trong bụi đất, và rồi sẽ sống lại để hưởng phần cơ nghiệp không suy tàn trên trời trong ngày cuối cùng.

Trong câu #10 có nói đến ba hạng người:

1. Những kẻ tinh sạch, tức là những người tin Chúa hết lòng, giữ đời sống thiện lành, sẽ bị tinh luyện, thử thách như vàng ròng.

2. Những kẻ dữ, vẫn tiếp tục phạm tội mặc dù gương chứng của người tin Chúa, thế giới vô đạo sẽ càng ngày càng xa Chúa hơn. Nhân loại tội ác sẽ loại bỏ chân lý.

3. Những người khôn sáng, là những người bằng lòng hạ mình tin nhận Chúa, lựa chọn con đường chân chính, thì sẽ được mở mắt tâm linh và thấy được Chân Thần.

Câu #11-12 hé mở cho ta thấy giai đoạn thứ hai của cơn đại nạn. Câu #7 đã nói đến "một kỳ (một năm), những kỳ (hai năm) và nửa kỳ (nửa năm)" tức là 3 năm rưỡi. Ba năm rưỡi là phân nửa của 7 năm (#9:27) hay là 1278 ngày. Việc thành thánh bị tàn phá, làm ô uế và thành hoang vu sẽ xảy ra trong ba năm rưỡi, nửa sau của bảy năm. Nhưng còn thêm 12 ngày nữa để trở thành 1290 ngày. Một thời gian khó hiểu là 45 ngày sau đó (1290+45=1335) có việc gì xảy ra. Nhưng người đọc Thánh Kinh được dặn là phải kiên trì chờ đợi cho qua thời gian này, vì như thế được kể là tôi trung của Chúa.

Câu #13 dành cho Đa-ni-ên, và cho mỗi chúng ta nữa. Một ngày kia, chúng ta sẽ sống lại với Chúa trong vinh quang, và những khổ đau trong đời này qua đi như sương mờ, đó là ngày hạnh phúc mà mỗi chúng ta trông mong.

Lạy Chúa, còn sống bao lâu, con nguyện trung tín với Chúa, vì biết rằng cuối cùng, phần của con sẽ là nơi phước lạc bên cạnh Chúa vinh quang toàn thắng.

(c) 2024 svtk.net