Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Kế Hoạch Bốn Điểm

Giô-suê 1:1-9

"Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vào thời điểm này, Giô-suê và tuyển dân đang ở trong hoàn cảnh nào? Lệnh truyền của Chúa trong câu #2 khó hay dễ? Tại sao? Khi ban lệnh truyền đó, Chúa cũng đồng thời ban cho lời hứa nào (c. #3-5)? Lời khích lệ nào (c. #6,7,9) và bí quyết thành công nào (c. #8,9)? Trong cuộc sống hiện tại, tôi đang nắm lấy lời hứa nào của Chúa? Và tôi đang vận dụng nguyên tắc nào của Lời Chúa để mở rộng nước Trời?

1. Tất cả mọi diễn tiến trong giai đoạn lịch sử này của dân Chúa khởi đầu bằng một LỆNH TRUYỀN: "Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê...rằng...bây giờ ngươi và cả dân sự hãy đứng dậy đi qua sông Giô-đanh đặng vào xứ mà ta ban cho dân Y-sơ-ra-ên" (c. #1,2 b). Có bao giờ chúng ta ý thức rằng nhiều công việc chúng ta làm không đi đến đâu chỉ vì nó đã không khởi đầu từ một lệnh truyền của Chúa? Có lẽ chúng ta làm vì chúng ta hoặc ai đó thấy cần, hay vì chúng ta muốn làm, hay vì nhiều động cơ khác. Đã đến lúc chúng ta cần xác tín công tác chúng ta đang làm là theo lệnh truyền từ Chúa.

2. Chúa không chỉ truyền lệnh cho Giô-suê mà Ngài còn ban LỜI HỨA (c. #3-5). Lời hứa của Chúa rất cụ thể, nhưng chỉ có thể nhận bằng đức tin và lòng vâng phục. Thật ra Chúa cũng đã đưa tuyển dân đến một tình huống không thể tin nơi chính họ. Tuyển dân lúc đó chưa thực sự thành một quốc gia. Quân đội Y-sơ-ra-ên ô hợp, không được huấn luyện, chưa từng quen trận mạc trong khi kẻ thù của họ ở trong thành bền vững, quân đội tinh nhuệ có tổ chức. Không đặt đức tin nơi Chúa họ thực sự không có hy vọng chiến thắng.

3. Chúa biết Giô-suê và tuyển dân cần đức tin để có thể nắm lấy lời hứa, cho nên Ngài cũng đã ban lời KHÍCH LỆ: "Hãy vững lòng bền chí..." (c. #6,7.9).

4. Cuối cùng Chúa cũng ban BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG: Cẩn thận làm theo giới răn và luật lệ Chúa (6,7).

Kế hoạch bốn điểm để chinh phục đất hứa trên kết chặt với nhau thành một khối và được trao cho tân lãnh tụ Giô-suê, người đã được Chúa chọn lựa và chuẩn bị từ nhiều chục năm trước. Nhìn lại các nhân vật lãnh đạo từ Áp-ra-ham cho đến Giô-suê, chúng ta thấy mẫu mực chuẩn bị và huấn luyện này được lặp đi lặp lại: Áp-ra-ham từ khi nghe tiếng Chúa gọi ra khỏi U-rơ đã phải mòn mỏi đợi suốt một phần tư thế kỷ Y-sác mới ra đời. Gia-cốp phải mất gần khoảng thời gian đó mới được đổi tên thành Y-sơ-ra-ên. Còn Môi-se đã phải chịu trui rèn huấn luyện suốt 80 năm trước khi được Chúa trao cho nhiệm vụ giải phóng tuyển dân. Bất cứ ai muốn trở thành một dụng cụ hữu hiệu trong tay Chúa, đều cần có thời gian chịu Chúa huấn luyện để có thể nắm vững kế hoạch bốn điểm trên.

Xin Chúa cho con thực sự đối diện với Chúa và nhận LỆNH TRUYỀN từ Ngài, cũng xin giúp con xác định được LỜI HỨA của Chúa cho mình, xin KHÍCH LỆ con và giúp con cẩn thận giữ theo GIỚI MẠNG của Ngài.

(c) 2024 svtk.net