Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Được Cứu Bởi Đức Tin

Giô-suê 2:8-24

Câu hỏi suy ngẫm: Ra-háp biết những gì về Gia-vê của Y-sơ-ra-ên (c. #9,10)? Những điều bà biết đã dẫn đến hành động nào của đức tin (c. #12,13)? Hai thám tử phản ứng thế nào? Những lời cam kết của cả hai bên nói lên thực trạng đức tin nào của cả Ra-háp lẫn hai thám tử (#14,17-21)? Bạn có nhận xét gì về lời báo cáo của họ cho Giô-suê (c. #24)?

Những việc quyền năng của Gia-vê mà Ra-háp đã nghe, để lại những ảnh hưởng sâu đậm đến suy nghĩ của bà và của cả dân Ca-na-an. Bà đã nhận rằng: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ông là Đức Chúa Trời ở trên trời cao kia và ở nơi đất thấp này" (c. #11). Ngày nay nhiều người cũng tin có Chúa, nhưng chưa tin đủ để có hành động cụ thể bày tỏ đức tin đó. Ra-háp đã cương quyết đặt điều kiện và kết ước với hai thám tử Y-sơ-ra-ên để cứu nhà mình, tin rằng "Đức Chúa Trời thực sự đã ban xứ này" cho tuyển dân (c. #9).

Sợi chỉ điều vẫn thường được coi là biểu tượng của giao ước bằng huyết đã cứu cả gia đình Ra-háp. Câu #21 cho thấy vừa khi hai thám tử của Y-sơ-ra-ên ra đi, bà hành động tức khắc không trì hoãn, cột ngay sợi dây điều nơi cửa sổ. Chúng ta tin chắc rằng sau đó bà cũng đã tức tốc liên lạc với tất cả những người thân thuộc trong cả dòng họ, đến tụ tập ở nhà bà. Trong thực tế, để họ nghe và tin bà không phải dễ. Cứ đặt mình vào trường hợp của Ra-háp chúng ta sẽ thấy nếu không mạnh mẽ trong đức tin, nếu không được Chúa phò trợ, bà không thể nào thuyết phục được ai. Cuối cùng, bà đã thành công, cứu được cả nhà mình (Giô-suê 6:23). Không những thế, kỵ nữ Ra-háp lại còn được vinh hạnh trở thành tổ mẫu của Đa-vít, thuộc trong gia phổ của Chúa Cứu Thế (Ma-thi-ơ 1:5).

Cả dân xứ Ca-na-an đều nghe về những việc quyền năng Đức Chúa Trời đã làm cho Y-sơ-ra-ên, và theo lời Ra-háp "sự kinh khủng đã bắt lấy họ, và cả dân của xứ đều sờn lòng..." (c. #9-11). Tuy nhiên tất cả không thực sự tin, chỉ có một mình Ra-háp quyết định bày tỏ đức tin đó một cách công khai, cụ thể. Nhiều người hôm nay cũng vậy. Họ bị hư vong không phải vì không biết, nhưng vì biết mà không tin!

Xin Chúa giúp con thể hiện lòng tin nơi Chúa như Ra-háp đã làm, không giữ trong trí, trong lòng, mà thể hiện ra bằng hành động, trong nếp sống để cho nhiều người khác cũng sẽ được cứu như con.

(c) 2024 svtk.net