Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Từ Hoàng Cung Đến Đồng Cỏ

Đa-ni-ên 4:28-37

"...Kẻ nào bước đi kiêu ngạo, Ngài có thể hạ nó xuống" (c. #37).

Câu hỏi suy ngẫm: Nê-bu-cát-nết-sa tự mãn và kiêu ngạo về những gì? Những chữ "lời chưa ra khỏi miệng vua" và "trong chính giờ đó", cho thấy sự hình phạt của Chúa như thế nào? Tại sao nhiều người kiêu ngạo, tự mãn vẫn chưa bị Chúa hình phạt? Chúng ta cần có thái độ nào đối với những khả năng, học thức, và tài sản mình có được?

Vua Nê-bu-cát-nết-sa đã có tất cả: quyền thế, danh vọng, vĩ đại. Nhưng ông quên bởi đâu ông có những điều ấy. Ông dạo chơi trên hoàng cung và nói lớn: "Đây chẳng phải là Ba-by-lôn lớn mà ta đã dựng bởi quyền cao cả ta, để làm đế đô ta, và sự vinh hiển oai nghi của ta sao?"

"Lời chưa ra khỏi miệng vua, thì có tiếng từ trời xuống rằng: Hỡi Nê-bu-cát-nết-sa, đã bảo cho ngươi biết rằng: ngôi nước đã lìa khỏi ngươi" (c. #31).

Nhưng chưa hết. Vua vĩ đại của Ba-by-lôn, mau chóng bị đuổi khỏi hoàng cung để đi đến đồng cỏ và sống như súc vật. Đức Chúa Trời đã cảnh cáo vua, ông sẽ trở nên như bò ăn cỏ. Từ một ông vua trở nên như thú vật, cho đến khi vua ngước mắt lên trời: "Trí khôn đã phục lại cho ta, và ta xưng tạ Đấng Chí Cao. Ta bèn ngợi khen và làm sáng danh Đấng Sống đời đời, uy quyền Ngài là uy quyền còn mãi mãi, nước Ngài từ đời nọ đến đời kia" (c. #34-47).

Mỗi điều chúng ta có, những điều mình sở hữu, những địa vị, những khả năng, ân tứ đều đến từ Chúa, Ngài là Nguồn Gốc của mọi sự, Đấng Cai Trị và điều khiển mọi sự. Nhận biết Chúa trong mọi hoàn cảnh, trong mọi sự, Vua Đa-vít khuyên chúng ta: "Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va! Mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài" (Thi-thiên 103:1).

Thánh Phao-lô ân cần khuyên:

Co 1:12 "Hãy tạ ơn Đức Chúa Cha Ngài đã khiến anh em có thể dự phần cơ nghiệp của các thánh trong sự sáng láng."

Co 3:15 "Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể, lại phải biết ơn."

Trong mùa cảm tạ năm nay, khi nhìn lại những điều bạn đang có, bạn sẽ làm gì? Nê-bu-cát-nết-sa để lại cho chúng ta bài học: Khi ngước mắt chiêm ngưỡng Chúa, dâng lên Ngài sự ngợi khen, cảm tạ, ta sẽ sống xứng đáng với địa vị con người Chúa đặt để trên đất.

Cảm tạ Chúa dùng bài học này nhắc con luôn biết ơn, ca ngợi, tôn thờ Ngài, hầu cho con được xứng đáng trong vị thế Chúa đặt để.

(c) 2024 svtk.net