Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Bất Đồng Nhưng Không Bất Hòa

Công-vụ các Sứ-đồ 15:35-41

"Ba-na-ba muốn đem theo Giăng cũng gọi là Mác...còn Phao-lô sau khi đã chọn Si-la và nhờ anh em giao phó mình cho ân điển của Chúa, thì khởi đi" (c. #37,40).

Câu hỏi suy ngẫm: Quan điểm của Phao-lô và Ba-na-ba khác nhau thế nào? Sự phân rẽ của Phao-lô và Ba-na-ba có phải là giải pháp tốt nhất không? Tại sao? Bạn thường có thái độ và hành động nào đối với một người bất đồng ý kiến với bạn?

Một triết gia đã phát biểu: "Con Người nếu có những tư tưởng bất đồng, không có nghĩa là tư tưởng đó bao hàm tính chất phá hoại. Nếu chúng ta có tư tưởng trái ngược nhau hoặc đầy mâu thuẫn, không nên dắt nhau vào thế đố kỵ, chống đối nhau."

Phao-lô và Ba-na-ba đã cùng đi phục vụ Chúa với nhau (Công-vụ các Sứ-đồ 12:25; 13:5) trong một vòng truyền giáo, đã có kết quả nhiều. Bây giờ Phao-lô muốn trở lại để thăm anh em, để xem thử đức tin và lòng tin kính của họ ra sao. Ba-na-ba thì muốn đem Mác, còn Phao-lô thì không muốn đem theo Mác.

Tại cớ bất đồng đó nên hai người phân rẽ nhau. Ba-na-ba vượt biển truyền giáo ở Chíp-rơ, còn Phao-lô thì trải qua xứ Sy-ri và Si-li-si, làm vững chắc Hội Thánh. Hai ông có sự bất đồng nhưng không đi đến chỗ bất hòa để đối nghịch nhau. Hai ông vẫn tiếp tục những vòng truyền giáo.

Ba-na-ba có Mác cùng đi, Phao-lô sau đã chọn được Si-la thì đi thăm các Hội Thánh làm cho họ vững vàng trong Chúa.

Trong cuộc sống chúng ta cần nhớ người chung quanh có tư tưởng thuận và cả nghịch với tư tưởng của ta, như thế xã hội mới tiến được. Vậy sự bất đồng ý kiến không nên trở thành thái độ bất hòa.

Tâm trạng con người biến đổi thất thường:

. Kẻ bản tính u buồn, vậy mà cũng có lúc vui tươi. . Kẻ bản tính niềm nở, thế mà cũng có những giờ phút u sầu ủ rủ. . Có lúc ta thấy cử chỉ nhu nhược xuất hiện nơi kẻ bản tính đầy cương nghị. . Lòng quả quyết biểu lộ ở chính kẻ thường hay do dự. . Hành động can đảm bất ngờ của kẻ thường nhút nhát. . Tác phong tầm thường xuất hiện nơi một quân tử cao thượng...

Hiểu được những biến chuyển đó của tâm trạng con người, chúng ta mới phát huy đúng mức để có tình yêu thương nhân loại, thông cảm những hành động ngẫu nhiên của kẻ chung quanh. Đó quả thực là biểu tượng của lòng Bác Ái..."

Có khi nào bạn nghĩ đến một người trong gia đình, trong trường học, sở làm, Hội Thánh, cộng đồng với những quan điểm, ý tưởng không giống bạn mà bạn cảm thấy vui và cảm tạ Chúa không? Nếu chưa, xin Chúa giúp bạn chấp nhận người khác và biết cảm tạ Chúa về sự tạo dựng diệu kỳ của Ngài.

Cảm tạ Chúa dùng bài học này giúp con thấy sự tạo dựng diệu kỳ của Ngài trên mỗi con người chúng con. Xin giúp con biết yêu thương và chấp nhận những quan điểm xây dựng dù không thuận ý con, và luôn giữ mối thông cảm thuận hòa với anh em.

(c) 2024 svtk.net