Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Giấc Mơ Của Con Người Được Thực Hiện

Ma-thi-ơ 1:1-17

"Gia phổ Đức Chúa Giê-xu Christ, con cháu vua Đa-vít và con cháu Áp-ra-ham" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao gia phả này nhấn mạnh Chúa Giê-xu là con cháu Đa-vít và con cháu Áp-ra-ham? Gia phả này nhấn mạnh đến mối liên hệ nào qua Cựu Ước và Tân Ước? Qua Đức Chúa Trời và loài người?

Phân đoạn này nhấn mạnh hai điều đặc biệt về Chúa Giê-xu:

1. Nhấn mạnh sự kiện Ngài là con vua Đa-vít. Gia phả này đã được soạn thảo để chứng minh điều đó. Mời bạn xem những phần Tân Ước nhấn mạnh để thấy rõ hơn: Công-vụ các Sứ-đồ 2:29-30; Rô-ma 1:3; II Ti-mô-thê 2:8; Khải-huyền 22:16; Ma-thi-ơ 12:23; 15:22; 20:30-31; 21:9,15.

Như vậy, đây phải là sự kiện rất quan trọng. Rõ ràng quần chúng xưng tụng Chúa Giê-xu là con vua Đa-vít. Người Do Thái đang trông đợi, họ không bao giờ quên rằng họ là tuyển dân của Đức Chúa Trời. Dầu lịch sử của họ là một chuỗi dài đầy tai họa, dầu đang là một dân bị trị, họ chẳng bao giờ quên định mệnh của mình. Giấc mơ của đám bình dân là sẽ có một hậu tự của Đa-vít đến lãnh đạo họ tới chốn vinh quang mà họ tin rằng mình có quyền được hưởng. Như vậy có nghĩa là Chúa Giê-xu là lời giải đáp cho giấc mơ của con người. Thật ra loài người chẳng thấy như vậy, họ thấy giải đáp cho những giấc mơ của họ nằm trong quyền thế, giàu sang vật chất đầy đủ và trong sự thực hiện những tham vọng họ hằng ôm ấp. Những giấc mơ về bình an, tốt đẹp, cao trọng, thỏa lòng, chỉ có thể thực hiện được trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa Cứu Thế Giê-xu và cuộc đời dâng hiến của Ngài là lời giải đáp cho ước mơ của con người. Vì người là người, là con của cõi vĩnh cửu, nên người luôn luôn bị giấc mơ của mình ám ảnh và con đường duy nhất để thực hiện giấc mơ ấy là trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.

2. Nhấn mạnh Chúa Giê-xu là sự thành tựu của lời tiên tri. Trong Ngài, sứ điệp của các tiên tri thành sự thật. Ngày nay chúng ta có khuynh hướng coi thường lời tiên tri. Chúng ta thiếu quan tâm đến việc tìm các dự ngôn của Cựu Ước được thành tựu trong Tân Ước. Trong khi đó lời tiên tri hàm chứa một chân lý trọng đại, vĩnh cửu. Chân Lý đó là vũ trụ có mục đích đã được Đức Chúa Trời hoạch định để một số sự việc xảy ra theo ý muốn Ngài. Có thể chúng ta không sử dụng lời tiên tri theo cách tổ phụ chúng ta từng làm, nhưng đằng sau lời tiên tri có một sự thật vĩnh hằng là cuộc sống và thế giới không phải ở trên con đường vô định mà là trên một con đường dẫn đến mục đích của Đức Chúa Trời.

Chúa ơi, nhiều lúc con cố hết sức để tìm giải đáp cho những ước mơ trong cuộc đời, nhưng con thất bại. Cảm tạ Chúa qua bài học này Ngài giúp con nhớ rằng Ngài là giải đáp cho mọi mơ ước của con.

(c) 2024 svtk.net