Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Không Phải Người Công Chính Nhưng Là Tội Nhân

Ma-thi-ơ 1:1-17

"Sanh-môn bởi Ra-háp sanh Bô-ô. Bô-ô bởi Ru-tơ sanh Ô-bết...Đa-vít bởi vợ của U-ri sanh Sa-lô-môn... Gia-cốp sanh Giô-sép là chồng Ma-ri, Ma-ri là người sanh Đức Chúa Giê-xu gọi là Christ (c. #5,6,16).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia phổ này đề cập đến những phụ nữ nào? Họ có những đặc điểm gì? Việc họ được để tên trong gia phổ có ý nghĩa gì? Những bức tường nào bị phá vỡ? Bạn học được điều gì về Chúa qua bản gia phổ này?

Điều rất lạ về gia phổ này là đề cập đến tên của một số phụ nữ, nêu tên đàn bà trong phổ hệ Do Thái là một điều bất thường. Người đàn bà thường không có quyền trước pháp lý. Người nữ không được coi như một người mà chỉ là một đồ vật. Nàng chỉ là vật sở hữu của cha và chồng nàng, người đàn ông muốn sử dụng cách nào tùy ý. Trong lời cầu nguyện buổi sáng, người Do Thái cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài chẳng dựng nên họ là người ngoại bang, tôi mọi và đàn bà. Chính sự tồn tại của những tên tuổi này trong bất cứ phổ hệ nào cũng là điều đặc biệt khác thường. Nhưng khi tìm hiểu những người nữ này là ai, họ làm gì thì vấn đề còn lại lạ lùng hơn nữa. Ra-háp trong Cựu Ước là "kỵ nữ Ra-háp" (Giô-suê 2:1-7). Ru-tơ không phải là phụ nữ Do Thái nhưng là một người Mô-áp (Ru 1:4), luật pháp đã không từng ghi " " m-môn và dân Mô-áp sẽ không được phép vào hội Đức Giê-hô-va dầu đến đời thứ mười cũng chẳng hề vào được" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 23:3) hay sao? Ru-tơ thuộc về một dân ngoại bị ghét bỏ. Tha-ma là một kẻ cố ý cám dỗ và là một người đàn bà tà dâm (Sáng-thế Ký 38:1-30). Bát-sê-ba, mẹ của Sa-lô-môn, vợ của U-ri, bị Đa-vít đoạt bằng một hành động tội ác không thể tha thứ được (II Sa-mu-ên 11:1-12:31). Nếu Ma-thi-ơ lục lọi trong các trang sách Cựu Ước cũng khó có thể tìm được bốn người nào khác mất uy tín hơn bốn nhân vật vừa kể trên để làm tổ mẫu của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Nhưng chắc chắn điểm rất hay và lý thú ở đây là ngay từ đầu Ma-thi-ơ đã dùng biểu tượng để chúng ta thấy yếu tính của Phúc Âm Đức Chúa Trời là, trong Chúa Giê-xu mọi bức tường ngăn cách đều bị hạ xuống.

1. Bức tường ngăn cách giữa người Do Thái và dân ngoại bị triệt hạ: Ra-háp là người đàn bà ở thành Giê-ri-cô và Ru-tơ một người Mô-áp, tìm được chỗ đứng trong phổ hệ của Chúa Giê-xu. Chân lý vĩ đại là trong Chúa Cứu Thế Giê-xu hoàn toàn không còn phân biệt người Do Thái hay người Hy Lạp. Tại đây, ngay từ đầu Phúc Âm, tình yêu của Đức Chúa Trời đã có tính cách phổ thông.

2. Bức tường ngăn cách giữa nam và nữ bị triệt hạ: Không ai thấy tên người nữ nào trong một phổ hệ thường nhưng tên các bà đã được ghi trong gia phả của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Sự khinh miệt xưa không còn nữa, trước mặt Đức Chúa Trời, nam nữ đều được quí trọng ngang nhau và quan trọng như nhau đối với mục đích của Ngài.

3. Bức tường ngăn cách giữa thánh nhân và tội nhân bị triệt hạ: Bằng mọi cách, Chúa sử dụng những đại tội nhân cho mục tiêu và kế hoạch của Ngài. Chúa Giê-xu phán: "Vì Ta đến không phải để gọi kẻ công bình song gọi kẻ có tội" (Ma-thi-ơ 9:13). Ngay đầu sách Phúc Âm đã hé mở cho thấy tính cách bao quát rộng lớn của tình yêu Chúa. Chúa có thể tìm được những người làm tôi tớ Ngài giữa vòng những kẻ mà các nhà mô phạm cũng phải rùng mình kinh tởm và xa lánh.

Cảm tạ Chúa về tình yêu và chương trình kỳ diệu của Ngài, qua đó, con - một tội nhân được Ngài cứu chuộc và được dùng trong chương trình vĩ đại của Ngài.

(c) 2024 svtk.net