Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Sáng Tạo Và Tái Tạo

Ma-thi-ơ 1:18-25

"Con mà người chịu thai đó là bởi Thánh Linh. Người sẽ sanh một con trai, ngươi khá đặt tên là Giê-xu, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội" (20,21).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Cựu Ước Thánh Linh giữ vai trò gì? Ma-thi-ơ cho thấy mối liên hệ nào giữa Chúa Giê-xu và Thánh Linh? Bằng cách nào chúng ta được tái tạo?

1. Người Do Thái đặc biệt liên kết Thánh Linh của Đức Chúa Trời với công cuộc tạo dựng: Chính do Thánh Linh mà Đức Chúa Trời hoàn thành công cuộc sáng tạo. Ban đầu Thánh Linh của Chúa vận hành trên mặt nước và trên cảnh hỗn mang để tạo thành thế giới (Sáng-thế Ký 1:2). Tác giả Thi Thiên nói: "Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va, cả cơ binh Ngài bởi hơi thở của miệng Ngài mà có" (Thi-thiên 33:6). Cả tiếng Hê-bơ-rơ, ruach, lẫn tiếng Hi Lạp, pneuma, đều dùng chỉ vừa "hơi thở" vừa "thần linh," "Chúa sai thần Chúa ra, chúng nó được dựng nên" (Thi-thiên 104:30). Gióp nói: "Thần của Đức Giê-hô-va đã sáng tạo tôi. Hơi thở của Đấng Toàn Năng đã ban cho tôi sự sống" (Gióp 33:4). Thánh Linh là Đấng tạo dựng thế gian và là Đấng ban sự sống.

Cũng vậy, trong Chúa Giê-xu có quyền năng sáng tạo và quyền năng ban sự sống của Đức Chúa Trời cho thế gian. Trong Chúa Giê-xu chính quyền năng và sự sống của Đức Chúa Trời đã vào trong thế gian. Chính quyền năng đó đã khiến cảnh hỗn loạn trong thuở ban sơ trở nên trật tự và chính quyền năng đó đem lại trật tự cho cuộc sống rối loạn của chúng ta. Chính quyền năng đó hà sinh khí vào trong vật không có sự sống, cũng đến để hà sinh khí vào trong sự yếu đuối và hư hỏng của ta. Có thể nói, chúng ta không thật sống cho đến chừng nào Chúa Giê-xu ngự vào đời sống ta.

2. Người Do Thái đặc biệt liên kết Thánh Linh không những với công cuộc tạo thành nhưng còn với công việc tái tạo nữa. Ê-xê-chi-ên vẽ bức tranh ảm đạm của trũng hài cốt khô. Ông tiếp tục mô tả hài cốt khô đã sống lại như thế nào. Kế đó ông nghe Đức Chúa Trời phán "Ta sẽ đặt Thần ta trong các ngươi, và các ngươi sẽ sống" (Ê-xê-chi-ên 37:14). Các Ra-bi Do Thái có một câu nói: "Đức Chúa Trời phán cùng Y-sơ-ra-ên: Trong thế gian này Thần ta đã đặt sự khôn ngoan trong các ngươi, nhưng trong tương lai Thần Ta sẽ khiến các ngươi lại sống." Khi con người chết trong tội lỗi, trong sự mê muội, thì Linh Đức Chúa Trời có thể khiến họ lại sống. Cũng vậy, trong Chúa Giê-xu có quyền năng thay đổi và tái tạo sự sống. Ngài có thể phục hưng những lý tưởng đã chết, Ngài có thể khiến ý hướng thiện đã hư mất được mạnh mẽ trở lại, Ngài có thể đổi mới và tái tạo cuộc sống khi nó đã mất tất cả ý nghĩa.

Ngoài sự kiện Chúa Cứu Thế Giê-xu do một trinh nữ sinh ra, trong đoạn này còn nhiều điều khác nữa. Trọng tâm của truyện tích Ma-thi-ơ là sự giáng sinh của Chúa Giê-xu, Thánh Linh Đức Chúa Trời hoạt động đặc biệt chưa từng có trong thế gian này. Thánh Linh đã đem chân lý Đức Chúa Trời đến cho nhân loại, chính Thánh Linh đã khiến cho người đời công nhận chân lý khi được nghe và chính Thánh Linh là Đấng duy nhất có thể tái tạo linh hồn con người khi đã mất sự sống, Chúa Giê-xu khiến chúng ta biết Đức Chúa Trời như thế nào và con người đáng phải ra sao. Chúa Giê-xu mở mắt tâm linh khiến chúng ta có thể thấy chân lý của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu là quyền năng sáng tạo đến giữa vòng loài người, Chúa Giê-xu là quyền năng tái tạo có thể giải phóng linh hồn khỏi sự chết và hậu quả của tội lỗi.

Cảm tạ Chúa đã tạo dựng con và Ngài cũng đã đến để tái tạo con. Xin giúp con luôn sống trong ân sủng vô biên của Ngài.

(c) 2024 svtk.net