Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Khôn Ngoan Cho Kẻ Dại

Châm-ngôn 8:1-9

"Hỡi kẻ ngu muội, hãy hiểu sự khôn khéo; hỡi kẻ dại dột, lòng ngươi khá nên thông sáng" (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan ở đây chỉ về ai? Sự khôn ngoan đang mời gọi điều gì? Lời mời gọi đó có những đặc điểm nào? Sự khôn ngoan đang nói gì với cá nhân bạn hôm nay?

Trong Châm Ngôn, khôn ngoan được nhân cách hóa. Khôn ngoan đóng vai trò một người truyền đạo đi ra kêu gọi chúng dân hãy chú ý lắng nghe. Lời kêu gọi này có những đặc điểm sau:

1. Ấy là lời mời gọi công khai (c. #1-3). Khôn ngoan lên đỉnh đồi cao, ra các đường phố, các ngã tư, đến tận cửa thành, vào nơi phố chợ, khôn ngoan đi khắp nơi để mời gọi mọi người. Vì vậy ai cũng có thể nghe được tiếng gọi khôn ngoan. Chúa luôn luôn tìm mọi cách bày tỏ cho chúng ta ý Ngài. Chúng ta không biết ý Chúa chỉ vì cố tình nhắm mắt, bịt tai không nghe lời Ngài mà thôi.

2. Ấy là lời kêu gọi dành cho mọi người (c. #4-5). Khôn ngoan kêu gọi tất cả con cái loài người, và đặc biệt là những người ngu muội dại dột. Ai là những người ngu muội dại dột này? Tất cả chúng ta, người nào cũng có những điểm, những lúc dại dột, và tất cả đều cần nghe lời khôn ngoan chỉ dạy.

3. Ấy là lời kêu gọi đáng tin cậy (c. #6-9). Lời khôn ngoan là lời tốt lành, ngay thẳng, công bình, chân thật, rõ ràng, hoàn toàn đáng tin cậy.

Mỗi chúng ta hãy chuyên tâm học hỏi suy gẫm lời khôn ngoan của Chúa, như sứ đồ Phao-lô đã khuyên dạy: "điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến" (Phi-líp 4:8).

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Lời Chúa thật tốt đẹp đáng tin cậy. Xin Ngài giúp con biết lắng nghe, và biết chuyên tâm suy gẫm Lời quý báu ấy.

(c) 2024 svtk.net