Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Nguồn Của Sự Khôn Ngoan

Châm-ngôn 8:22-36

"Trong buổi Đức Giê-hô-va khởi cuộc tạo hóa, về thời thái cổ, trước khi dựng nên muôn vật thì Ngài đã có ta"(c. #22).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan có khởi thủy như thế nào? So sánh với Giăng 1:1-3, chúng ta thấy khôn ngoan chỉ về ai? Ngài đã làm gì? Là tạo vật của sự khôn ngoan chúng ta cần có thái độ nào với Ngài?

Những câu Châm Ngôn hôm nay cho biết khởi thủy của khôn ngoan. Khôn ngoan đã hiện hữu trước khi có vũ trụ kiền khôn. Khi Chúa tạo dựng thế giới thì khôn ngoan có dự phần. Nhờ đó chúng ta biết được giá trị lớn lao của khôn ngoan.

Theo nghĩa hình bóng, những lời tiết lộ trên cho biết lai lịch và vai trò của Chúa Cứu Thế. Trong Tân Ước, Phúc Âm Giăng (Giăng 1:1-51) dạy tỏ tường về Chúa Cứu Thế trong danh hiệu Ngôi Lời. Sách Giăng cũng dùng những lời lẽ tương tự như phần Châm Ngôn chúng ta xem hôm nay. Khôn ngoan ở đây theo nghĩa hình bóng chính là Chúa Cứu Thế.

Dầu hiểu theo nghĩa đen hay nghĩa bóng, chúng ta cũng đáng tìm kiếm (c. #35), đáng nghe lời (c. #32-33) khôn ngoan. Khôn ngoan có từ ban đầu. Khôn ngoan góp phần tạo dựng vũ trụ. Khôn ngoan được Đức Giê-hô-va yêu mến. Chúng ta cũng nên yêu mến, kính trọng khôn ngoan. Có thế chúng ta mới thật sự được phước hạnh.

Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa đã dạy con khởi thủy của khôn ngoan. Xin Ngài giúp con biết yêu mến, kiếm tìm, kính trọng khôn ngoan, là Ngài, để đời sống con được phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net