Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Khách Lạ

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:21

Câu hỏi suy ngẫm: Khách ở đây có nghĩa gì? Bổn phận của dân chúng đối với khách lạ sống trong xứ là gì? Hình ảnh khách lạ ở đây và "người lân cận" trong Phúc Âm có khác nhau không? Tại sao?

Từ "khách lạ" thường chỉ người ngoại quốc sống trong xã hội Do Thái. Tuy vậy khách lạ cũng là người Do Thái nhưng sống lưu lạc xa gia đình, xa bộ tộc (Các Quan Xét 17:7-13; II Sa-mu-ên 4:3). Khách lạ ở đây chỉ người Do Thái, vì trước thời có vua chúa dân Do Thái khó có lòng thương yêu người xứ lạ được, luôn cả dân bản xứ nữa.

Bổn phận của dân sự đối với khách lạ là phải thương yêu, không bạc đãi, không hà hiếp. Lý do nhân đạo dễ thông cảm được vì trước đó dân Do Thái cũng là khách lạ tại xứ Ai Cập (Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:19).

Ngày nay chúng ta cũng là khách lạ tại xứ chúng ta đang sống. Chắc chắn chúng ta cũng gặp biết bao khách lạ khác đang sống, đang làm việc, đang đi học với chúng ta. Ngoài ra còn có nhiều đồng bào Việt Nam mới đến rất cần đến sự thương yêu, hướng dẫn, chăm sóc của con dân Chúa.

Xin Chúa thêm ơn, thêm sức để con thương những khách lạ, không những vì lý do nhân đạo mà có cả tình yêu của Ngài thúc đẩy, để con nhận ra người khách lạ, cũng là người lân cận, người đang cần sự giúp đỡ.

(c) 2024 svtk.net