Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Tìm Chẳng Thấy

Giăng 7:32-36

"Các ngươi sẽ kiếm ta mà chẳng thấy ta, và nơi ta ở, các ngươi không thể đến được" (c. #34).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu ngụ ý gì trong câu #33 "Ta còn ở với các ngươi ít lâu nữa, rồi ta đi về cùng Đấng sai ta đến?" Nơi Chúa ở là nơi nào, và tại sao họ không thể đến được? Dân lưu lạc đây là dân nào, tại sao lưu lạc, và lưu lạc ở đâu? Phân đoạn Kinh Thánh này dạy ta điều gì về sự tìm kiếm hay là đến với Chúa?

Chúa Giê-xu phán những lời này với dân Do Thái độ chừng 6 tháng trước khi Ngài chịu chết, sống lại và về trời, nên Ngài phán, Ngài còn ở với họ ít lâu nữa. Trong khi có người tìm Chúa Giê-xu để bắt và giết Ngài, Chúa Giê-xu phán về sự tìm Ngài để được cứu giúp. Ngài phán những lời này trong tư thế của Đấng Mê-si-a, và với dân Do Thái cách chung, không nói về cá nhân. Cá nhân tìm kiếm Ngài để được cứu giúp lúc nào cũng được, nhưng dân Do Thái không nhìn nhận Ngài là Đấng Mê-si-a của họ là họ đã đánh mất cơ hội phước hạnh ngàn năm một thuở, không bao giờ tìm lại được nữa! Không nhìn thấy cơ hội và để cho cơ hội qua đi, nhiều khi không còn cơ hội nữa. Chúa Giê-xu đang hiện diện và phán dạy chúng ta, hãy nắm lấy cơ hội phước hạnh mà tin nhận và thờ lạy Ngài, đừng cứng lòng như những người Do Thái mù lòa tâm linh này.

"Dân lưu lạc" đây là chỉ về dân Do Thái tản lạc ở nước ngoài, bản diễn ý dịch là "đồng bào di cư". Số người này sống giữa người Hy Lạp nên phải nói tiếng Hi Lạp. Họ thường lập nhà hội ở những nơi định cư, và vào những ngày lễ lớn, như Lễ Ngũ Tuần chẳng hạn, thì họ kéo về thủ đô Giê-ru-sa-lem để dự lễ (Công-vụ các Sứ-đồ 2:9-11). Dân Do Thái trong nước luôn nghĩ đến số người ấy trước nhất. Người Việt chúng ta dù ở trong nước hay tản lạc ở nước ngoài cũng nên lo nghĩ đến nhau.

Lời Chúa Giê-xu phán trong hai câu #34-36:"Các ngươi sẽ kiếm ta mà chẳng thấy... Các ngươi sẽ tìm ta, mà chẳng thấy" nhắc ta đến lời của tiên tri A-mốt ghi ở chương 8 từ câu #8:11-14: "Chúa Giê-hô-va phán: Này những ngày sẽ đến, là khi ta khiến sự đói kém đến trong đất, chẳng phải đói về bánh, cũng chẳng phải khát về nước, bèn là về nghe lời Đức Giê-hô-va. Bấy giờ chúng nó sẽ đi dông dài từ biển này đền biển khác, từ phương bắc đến phương đông; chạy đi đây đi đó đặng tìm lời Đức Giê-hô-va mà không tìm được. Trong ngày đó, những gái đồng trinh đẹp đẽ và những trai trẻ sẽ mòn mỏi vì khát...hết thảy những kẻ ấy sẽ ngã xuống, và không dậy được nữa". Vậy, "hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần" (Ê-sai 55:6).

Bạn biết có ai tiếp tục chối bỏ Chúa, hoặc hẹn nay hẹn mai mà không chịu tin nhận Ngài chăng? Hãy nêu danh và cầu nguyện cho người đó.

(c) 2024 svtk.net