Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Nước Thiêng

Giăng 7:37-39

"Người nào khát, hãy đến cùng ta mà uống. Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy" (c. #37-38).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao ngày sau cùng của kỳ lễ là ngày trọng thể? Chúa Giê-xu ngụ ý nói về ai hay điều gì khi Ngài phán về các sông nước hằng sống? Có khoảng thời gian cách biệt giữa "tin Giê-xu" và "tiếp nhận Thánh Linh" không? Khi nào Chúa Giê-xu đưọc vinh hiển? Bạn đã có "các sông nước hằng sống tuôn chảy không dứt trong lòng" chưa?

Chúng ta nhớ đây là lễ Lều Tạm của dân Y-sơ-ra-ên, kỷ niệm những ngày họ sống trong lều tạm tại đồng vắng (Phục-truyền Luật-lệ Ký 16:13-15; Ne 8:13-18). Ngày cuối cùng của kỳ lễ là ngày thứ tám. Ngày này được gọi là ngày "Đại Hô-sa-na" vì họ đi 7 lần vòng quanh bàn thờ, vừa đi vừa hát bài "Hô-sa-na" là ngày thánh toàn dân không được phép làm một công việc xác thịt nào, ngày kết thúc việc tuyên đọc luật pháp của Chúa đã bắt đầu từ ngày thứ nhất và theo truyền thống, ngày làm lễ rước từ ao Si-lô-ê với trống kèn cách trọng thể và reo hò cách vui mừng, đem về rải trên bàn thờ. Không biết thông lệ này bởi đâu và có từ lúc nào, có người cho rằng có lẽ do sự hiểu sai lời Chúa phán trong Ê-sai 12:3: "Vậy nên các ngươi sẽ vui vẻ mà múc nước nơi các giếng của sự cứu rỗi". Và có lẽ Chúa Giê-xu đã dùng lạc điểm này mà phán về nước hằng sống.

Các động từ "Khát", "Đến", và "Uống" trong câu #37 được Chúa Giê-xu giải thích bằng động từ "tin" trong câu #38. Đến với ai? Và tin ai? Đến với Đấng Mê-si-a của họ, tin theo Ngài hiện đang đứng trước mặt họ và kêu gọi họ. "Sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình" có thể hiểu là "Ơn cứu rỗi đời đời sẽ tràn đầy trong lòng như các dòng sông đầy". Kinh Thánh đây là Kinh Cựu Ước, có những câu nói đến điều này như Ê-sai 44:3-4; 55:1; 58:11; Ê-xê-chi-ên 47:5,12; Giô-suê 3:18; Xa-cha-ri13:1.

Sứ đồ Giăng giải thích lời Chúa phán trong hai câu #37-38 là "chỉ về Đức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy, bởi bấy giờ Đức Thánh Linh chưa ban xuống. vì Đức Chúa Giê-xu chưa được vinh hiển". Những lời Chúa phán trong Giăng 16:7 "Ta đi là ích lợi cho các ngươi, vì nếu ta không đi, Đấng Yên ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến", cho thấy Đức Thánh Linh chỉ được ban xuống khi Chúa Giê-xu đã đi về trời và ấy là lúc Ngài được vinh hiển.

Lòng bạn hiện như thế nào? Có còn khao khát hay đã thỏa mãn ơn phước cứu rỗi như dòng sông đầy? Dân Y-sơ-ra-ên cứ giữ theo nghi lễ và truyền thống, không hiểu ý nghĩa của những điều họ giữ và những việc họ làm là gì? Những người may mắn được nghe Chúa lên tiếng kêu gọi cũng không hiểu và không nhận được gì!

Lạy Chúa, xin cho con kinh nghiệm sự đầy dẫy không chỉ ơn phước cứu rỗi của Ngài, nhưng chính mình Ngài.. Xin cho ơn phước này tuôn tràn đến người khác nữa. Con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net