Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Chinh Phục Sông Giô-đanh (I)

Giô-suê 3:1-6

"Hãy làm cho mình ra thánh, vì ngày mai Đức Giê-hô-va sẽ làm những việc lạ lùng giữa các ngươi" (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc vượt sông Giô-đanh đã được Giô-suê và tuyển dân chuẩn bị như thế nào? Các công tác chuẩn bị đó có ý nghĩa gì? Hòm giao ước và các thầy tế lễ khiêng hòm đóng vai trò gì trong cuộc vượt sông lịch sử này? Điều này có ý nghĩa gì trong hành trình đức tin của bạn?

Sau khi đã nhận lệnh Chúa phải vào chiếm xứ Ca-na-an, Giô-suê tức khắc cử hai thám tử đi do thám xứ, "nhất là thành Giê-ri-cô" (#2:1). Nhưng việc trước mắt là sông Giô-đanh, một trở ngại thiên nhiên lớn lao cần được khắc phục. Dù "dân thành Giê-ri-cô đều sờn lòng" (c. #24), khi nghe những tiếng đồn về tuyển dân, nhưng họ vẫn còn một chút hy vọng dựa vào sông Giô-đanh là một biên giới thiên nhiên rất khó vượt so với những phương tiện vào thời bấy giờ.

Tuy nhiên, chúng ta thấy quyết tâm và đức tin của Giô-suê được thể hiện thật rõ trong việc chuẩn bị vượt sông này.

1. Để không trễ nải "Giô-suê dậy sớm, ở Si-tim đi cùng hết thảy dân Y-sơ-ra-ên đến mé sông Giô-đanh, và ngủ đêm tại đó trước khi qua sông" (c. #1).

2. Giô-suê tin rằng giải pháp cho nan đề dân Y-sơ-ra-ên phải đối diện chỉ có thể giải quyết bằng quyền năng Đức Chúa Trời. Ông biết Chúa rõ đến nỗi tin chắc Ngài sẽ hành động (c. #5 b).

3. Đức tin của Giô-suê thể hiện qua lệnh truyền cho dân chúng dọn mình thánh sạch (c. #5) và sẵn sàng đi theo các thầy tế lễ khiêng rương giao ước trên một con đường họ chưa hề đi (c. #3,4).

"Tin cậy Chúa" không thể là một bình phong cho thái độ biếng nhác, thụ động. Giô-suê đã tổ chức, huy động toàn thể tuyển dân làm tất cả công tác chuẩn bị cần thiết cho chuyến vượt sông lịch sử trong tinh thần tin cậy Đức Chúa Trời can thiệp bằng quyền năng Ngài. Nổi bật trong công tác chuẩn bị của Giô-suê là ông kêu gọi dân chúng "dọn mình ra thánh," và chú ý đi theo hòm giao ước. Lầm lỗi thông thường của chúng ta hôm nay là chuẩn bị mọi phương tiện, nhưng thiếu chuẩn bị tấm lòng, thiếu thái độ quyết tâm đi theo "giao ước" của Lời Chúa.

Xin Chúa giúp con theo gương Giô-suê, thể hiện đức tin nơi Chúa một cách trưởng thành: tin cậy, chuẩn bị và hành động không vượt ra khỏi Lời Chúa.

(c) 2024 svtk.net