Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chinh Phục Sông Giô-đanh (II)

Giô-suê 3:7-17

"Này, hòm giao ước của Đức Giê-hô-va là Chúa cả thế gian đi trước các ngươi vào sông Giô-đanh..." (c. #11).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời Chúa hứa tôn cao Giô-suê trước tuyển dân có mục đích gì (c. #7,8)? Trong giai đoạn mới, tân lãnh tụ Giô-suê cần điều gì hơn hết? Đối với Giô-suê chuyến vượt sông này có tầm quan trọng nào? Trong đời sống bạn có những chặng đường nào có tầm quan trọng như biến cố trên? Trong những chặng đường đó, Chúa đã giữ vai trò nào?

Trước khi tuyển dân thực sự vượt sông Giô-đanh, Đức Chúa Trời một lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo của Giô-suê để tuyển dân biết Ngài ở cùng ông cũng như đã ở cùng Môi-se (c. #7). Điều này thiết yếu vì những mệnh lệnh Chúa sẽ truyền đều là những mệnh lệnh rất khó thi hành. Nếu không tin tưởng, chấp nhận và tùng phục người lãnh đạo, Y-sơ-ra-ên khó có thể vào đất hứa. Đức Chúa Trời sẵn sàng đi trước, sẵn sàng chiến đấu cho họ, nhưng Ngài cũng đòi hỏi họ phải tin cậy và vâng lời, nhất là đối với những mệnh lệnh nhiều khi họ không dám tin nếu chỉ dùng lý trí.

Sau khi nhận lệnh từ Chúa (c. #7,8), Giô-suê long trọng tập hợp dân chúng và truyền lại lời Chúa cho họ "hãy lại gần, nghe lời của Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi..." Nghe lời Chúa là điều đầu tiên trước khi làm bất cứ việc gì. Giô-suê cũng cho họ biết những việc quyền năng Chúa sẽ thi thố có mục đích giúp họ ý thức rằng Chúa Hằng Hữu hiện diện giữa họ (c. #10). Sau đó là mệnh lệnh về những chi tiết họ phải tuân hành: Các thầy tế lễ sẽ khiêng hòm giao ước bước xuống sông Giô-đanh trước, và đó là lúc phép lạ xảy ra khi dòng sông ngừng chảy để cho toàn thể tuyển dân đi ngang qua lòng sông khô cạn.

Giô-suê và tuyển dân đã chinh phục sông Giô-đanh không bằng phương tiện của con người, nhưng do cẩn thận tuân giữ mọi lệnh truyền của Chúa. Trong hoàn cảnh của Giô-suê và tuyển dân, chuẩn bị cần thiết nhất là chuẩn bị tấm lòng để sẵn sàng vâng lời Chúa, dù trong những việc tâm trí con người chưa thể hiểu được.

Xin Chúa nhắc con nhớ Chúa chỉ làm những giòng sông Giô-đanh trên đời sống con khô cạn khi con quyết định vượt qua: "khi chân những thầy tế lễ ...mới bị ướt nơi mé nước, thì nước ở trên nguồn thường chảy xuống bèn dừng lại" (c. #15).

(c) 2024 svtk.net