Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Nơi Vua Ra Đời

Ma-thi-ơ 2:1-2

"Chúa Giê-xu đã sanh tại thành Bết-lê-hem, xứ Giu-đê" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về Bết-lê-hem? Chúa giáng sinh tại Bết-lê-hem là việc ngẫu nhiên hay định trước? Tại sao Chúa phải giáng sinh nơi chuồng chiên máng cỏ? Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn?

Đây là một thị trấn cách Giê-ru-sa-lem mười cây số về phía Nam. Thời xưa nó còn được gọi là Êp-rát hoặc Ép-ra-ta. Tên "Bết-lê-hem" có nghĩa là "nhà bánh". Bết-lê-hem nằm trên một vùng quê phì nhiêu nên tên đó rất thích hợp, nó đứng trên ngọn đồi đá vôi cao, có hai đỉnh hai bên, ở giữa lõm xuống như yên ngựa. Từ vị trí đó Bết-lê-hem trông như một thị trấn đặt giữa một đại hí trường tạo bằng những núi đồi.

Bết-lê-hem có một lịch sử lâu đời, đó là nơi Gia-cốp chôn cất Ra-chên, vợ ông, và dựng một trụ tưởng niệm bên cạnh mộ (Sáng-thế Ký 48:7; 35:20). Đó cũng là nơi Ru-tơ đã sống và gặp Bô-ô (Ru 1:22), từ Bết-lê-hem, Ru-tơ có thể thấy vùng đất Mô-áp, quê hương mình, ở bên kia sông Giô-đanh. Nhưng trên hết, Bết-lê-hem là nhà và thành của Đa-vít (I Sa-mu-ên 16:1; 17:12; 20:6), chính Đa-vít đã thèm khát được uống nước tại giếng của Bết-lê-hem khi ông lưu lạc trốn tránh trên các núi (II Sa-mu-ên 23:14-15).

Thời gian sau đó, Rô-bô-am xây đắp thành lũy cho Bết-lê-hem (II Sử-ký 11:6). Nhưng trong sử ký của Y-sơ-ra-ên và trong tâm trí của dân chúng, Bết-lê-hem là thành của vua Đa-vít. Chính từ dòng dõi nhà Đa-vít mà Đức Chúa Trời ban Đấng giải cứu lớn đến với dân Ngài như tiên tri Mi-chê đã nói: "Hỡi Bết-lê-hem, Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên, gốc tích của Ngài là bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng" (Mi-chê 5:1).

Tại Bết-lê-hem, thành Đa-vít, người Do Thái trông đợi hậu tự vua Đa-vít sinh ra, và cũng tại đó họ trông đợi Đấng chịu xức dầu của Đức Chúa Trời đến trong thế gian, và thật, Đấng đó đã đến.

Bức tranh của chuồng bò và máng cỏ, nơi Chúa Giê-xu hạ sinh, là bức tranh được ghi khắc sâu đậm trong tâm trí chúng ta dù có thể bức tranh không hoàn toàn chính xác. Justin Martyr, một trong các giáo phụ đầu tiên sống khoảng năm 150 SC, xuất thân từ một vùng gần Bết-lê-hem cho biết, Chúa Giê-xu đã sinh ra trong một hang đá gần làng Bết-lê-hem (Justin Martyr, Đối thoại với Trypho 78,304) và điều này có thể đúng. Nhà cửa ở Bết-lê-hem được cất ở trên dốc núi đá vôi, họ cũng thường làm chuồng bò nơi hang đá đão lõm vào trong ở phía dưới căn nhà; rất có thể Chúa Giê-xu đã giáng sinh trong chuồng bò như vậy.

Hang đá ấy nay được ở trong giáo đường Chúa Giáng Sinh tại Bết-lê-hem. Có thể đúng là hang đá đó, cũng có thể không, không ai biết chắc. Nhưng điều lý thú trong biểu tượng này là giáo đường xây trên hang đá có một cái cửa rất thấp đến nỗi ai muốn vào phải cúi khom người xuống. Bất cứ ai muốn đến cùng Hài Nhi Giê-xu đều phải khiêm cung quỳ xuống.

Chúa ơi, xin giúp con khiêm nhu, cung kính tôn thờ Ngài. Ngài đã vui lòng đến thành Bết-lê-hem bé nhỏ, con tin rằng Ngài cũng vui ngự vào tấm lòng đơn sơ của con. Con cảm tạ Ngài.

(c) 2024 svtk.net