Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lòng Tôn Sùng Từ Phương Đông

Ma-thi-ơ 2:1-2

"...Có mấy thầy bác sĩ ở Đông phương đến thành Giê-ru-sa-lem mà hỏi rằng: Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu? Vì chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên Đông phương, nên đến đặng thờ lạy Ngài" (c. #1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Các bác sĩ Đông phương là những người thế nào? Để tôn thờ Chúa họ phải trả giá ra sao? Chúng ta cần phải làm gì để có thể đến tôn thờ Chúa?

Khi Chúa Giê-xu giáng sinh tại Bết-lê-hem, có những nhà hiền triết từ Đông phương đến tỏ lòng tôn sùng Ngài. Danh hiệu những người này là Ma-gi. Các Ma-giđối với dân Ba-tư cũng như người Lê-vi đối với dân Ys-ơ-ra-ên vậy. Họ trở thành giáo sư và huấn luyện viên cho các vua Ba-tư. Tại Ba-tư không được dâng sinh tế nếu không có một Ma-gihiện diện, họ là người của sự thánh khiết và khôn ngoan. Những ma-ginày rất giỏi về triết học, y khoa và khoa học tự nhiên. Họ là những bậc thánh, cũng là những nhà hiền triết đi tìm chân lý.

Thời đó mọi người đều tin ở khoa chiêm tinh. Họ tin dựa vào các vì sao họ có thể tiên đoán tương lai. Họ cũng tin số mệnh một người được an bài bởi ngôi sao xuất hiện lúc người ấy sinh ra. Điều này cũng dễ hiểu, vì các ngôi sao đi theo một đường cố định, chúng tượng trưng cho trật tự vũ trụ. Nếu thình lình có một vì sao sáng xuất hiện, nếu trật tự của từng trời bị rối động bởi một hiện tượng đặc biệt, thì dường như Đức Chúa Trời đang can thiệp vào chính trật tự của Ngài để loan báo một sự kiện đặc biệt nào đó.

Đối với các nhà chiêm tinh xưa, một ngôi sao như thế chắc hàm ý sự ra đời của một đại vương. Chúng ta không biết các Ma-giđã thấy ngôi sao nào, nhưng họ chuyên xem sao nên ánh sáng lạ xuất hiện trên trời báo cho họ biết một vị vua đến với thế gian.

Đối với chúng ta, dường như việc những người này từ Đông phương lên đường đi tìm vua là một việc khác thường. Nhưng thật lạ lùng, ngay lúc Chúa Giê-xu giáng sinh, trong thế giới bấy giờ cũng có sự ngưỡng vọng kỳ lạ về một vị vua sẽ đến. Chúng ta không nên nghĩ câu chuyện các Ma-giđến nơi máng cỏ chỉ là một huyền thoại dễ thương, nhưng chính đó là loại biến cố đã xảy ra trong thế giới cổ. Khi Chúa Giê-xu đến thì thế gian đang tha thiết trông đợi. Loài người thật đang trông chờ Đức Chúa Trời, sự khao khát Đức Chúa Trời nung nấu lòng người. Họ đã khám phá mình không thể tạo được thời đại hoàng kim, nếu không có Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã ngự đến với một thế gian đang khắc khoải đợi mong và khi Ngài đến, con người từ những phương trời xa xôi nhất đã tề tựu quanh nôi Ngài. Đó là dấu hiệu và biểu tượng đầu tiên chinh phục thế giới của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

_cn Cảm tạ Chúa đã đến dương trần vì con. Xin giúp con có lòng trông đợi, khao khát Ngài để con thật sự chiêm ngưỡng Ngài trong mùa Giáng Sinh này.

(c) 2024 svtk.net