Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Nhà Vua Xảo Quyệt

Ma-thi-ơ 2:3-9

"Vua bèn nhóm các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo trong dân lại mà tra hỏi rằng Đấng Christ phải sanh tại đâu" (c. #4).

Câu hỏi suy ngẫm: Hê-rốt có thái độ nào đối với sự giáng sinh của Chúa? Tại sao ông quyết định thủ tiêu Chúa Hài Nhi? Có bao giờ chúng ta vì tính ích kỷ, danh vọng, địa vị mà loại trừ Chúa khỏi đời sống mình không?

Vua Hê-rốt nghe tin các nhà thông thái từ phương Đông đến, và họ đang tìm kiếm một con trẻ mới sinh ra làm vua người Do Thái. Vua nào cũng lo lắng khi nghe báo cáo có một hài nhi sinh ra để chiếm ngôi mình. Hê-rốt triệu tập giới quí tộc tôn giáo, cùng các học giả thần đạo thời bấy giờ, hỏi họ rằng theo lời Kinh Thánh, Đấng chịu xức dầu của Đức Chúa Trời phải sanh tại đâu, họ trưng dẫn Mi-chê 5:1 cho vua. Hê-rốt cho vời các nhà hiền triết đến, nhờ họ đi điều tra kỹ lưỡng về con trẻ mới sinh ra, nói rằng ông cũng muốn đến để tôn thờ Hài Nhi, nhưng thực sự ước ao duy nhất của lòng ông là thủ tiêu ngay Hài Nhi đó.

Ngay khi Chúa Giê-xu giáng sinh, đã có ba nhóm người tiêu biểu cho ba thái độ chung của nhân loại đối với Chúa Giê-xu trong suốt lịch sử, ba thái độ đó là:

1. Phản ứng của vua Hê-rốt: ganh ghét và thù địch. Hê-rốt sợ Hài Nhi sẽ can thiệp vào đời sống của kinh đô, vào quyền thế và ảnh hưởng của mình. Bởi vậy, thôi thúc đầu tiên trong Hê-rốt là giết Ngài. Ngày nay vẫn còn nhiều người tìm cách tiêu diệt Chúa Giê-xu, vì họ chỉ thấy Ngài là người xen vào đời sống họ, không cho họ làm theo điều mình thích nên họ muốn giết Ngài. Người nào chỉ ước ao làm theo ý thích mình thì không bao giờ cần Chúa Cứu Thế Giê-xu. Cơ Đốc nhân là người đã thôi không làm theo ý mình, nhưng phó dâng đời sống mình làm điều Chúa Giê-xu ưa thích.

2. Phản ứng của các thầy tế lễ và các nhà giáo luật: hoàn toàn dửng dưng, đối với họ chẳng có chút gì thay đổi. Họ chỉ quan tâm đến lễ nghi, tế tự trong Đền Thờ và những thảo luận về luật pháp, đến nỗi họ hoàn toàn không để ý gì đến Chúa Giê-xu. Ngài chẳng có nghĩa gì đối với họ. Ngày nay vẫn còn những người chỉ quan tâm đến việc riêng mình đến nỗi Chúa Giê-xu trở thành vô nghĩa. Câu hỏi đau thương qua đấng tiên tri vẫn còn được nhắc lại: "Hỡi mọi người đi qua, há chẳng lấy làm quan hệ sao?" (Ca-thương 1:12).

3. Phản ứng của các nhà hiền triết: Với thái độ thành tâm thờ phượng, họ ước ao được đặt nơi chân Chúa Cứu Thế Giê-xu những tặng vật cao quí nhất. Khi một người đã nhận ra tình thương yêu bao la của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế thì đắm chìm trong sự kinh ngạc, kính mến và ca ngợi Ngài.

Chúa ơi, xin giúp con thật sự biết Ngài và tôn thờ Ngài. Xin giúp con không mang thái độ dửng dưng, hay thù ghét Ngài. Vì ngày nay thái độ này vẫn còn trong xã hội con sinh sống, và rất tinh tế.

(c) 2024 svtk.net