Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Lễ Vật Cho Chúa Cứu Thế

Ma-thi-ơ 2:10-12

"Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài, rồi bày lễ vật ra, dâng cho Ngài những lễ vật là vàng, nhũ hương và một dược" (c. #11).

Câu hỏi suy ngẫm: Các lễ vật các bác sĩ dâng cho Chúa là gì? Mỗi lễ vật có ý nghĩa gì? Nó lên tâm tình của họ thế nào đối với Chúa? Khi đến tôn thờ Chúa, Ngài muốn chúng ta dâng lên điều gì?

Theo ánh sao, các nhà thông thái tìm được đường đến Bết-lê-hem. Ngay từ những ngày đầu người ta đã thấy mỗi lễ vật các nhà hiền triết dâng lên đều tương ứng với đặc điểm của Chúa Giê-xu và công việc Ngài.

1. Vàng là lễ vật dâng cho vua. Seneca cho biết chẳng ai được vào chầu vua mà không có lễ vật. Vàng, kim loại xứng hợp với lễ vật con người dâng cho vua. Cũng vậy, Chúa Giê-xu là người "sinh ra để làm Vua." Ngài không cai trị bằng vũ lực, nhưng bằng tình yêu, và Ngài cai quản lòng người không từ ngai vàng mà từ thập tự giá.

Chúng ta phải nhớ rằng Chúa Giê-xu là Vua. Chúng ta không thể gặp Ngài bằng vai ngang hàng, nhưng phải gặp Ngài với thái độ thuận phục trọn vẹn. Nelson, vị đô đốc lừng danh bao giờ cũng đãi ngộ kẻ thù chiến bại của mình cách nhân từ và lễ độ. Sau một trận thủy chiến đắc thắng, vị đô đốc bại trận được đưa lên soái hạm của Nelson, vào sân lái của tàu Nelson, biết Nelson nổi tiếng về phép lịch sự, suy nghĩ có thể lợi dụng điều đó, vị đô đốc bại trận đi ngang qua sân lái, bàn tay chìa ra, tiến lên như bắt tay với người ngang hàng. Nhưng tay Nelson vẫn giữ ở bên mình. Ông bảo: "Ngài hãy nạp gươm trước, sau đó hãy đưa tay." Trước khi kết thân với Chúa Cứu Thế Giê-xu, chúng ta phải qui phục Ngài.

2. Nhũ hương là lễ vật cho thầy tế lễ: Trong cuộc thờ phượng nơi Đền Thờ và trong sự dâng sinh tế, người ta thường xông một hương liệu là nhũ hương có mùi thơm dịu. Chức vụ của thầy tế lễ là mở đường cho loài người đến với Đức Chúa Trời. Tiếng La-tinh, chữ tế lễ là Pontifex có nghĩa "người bắc cầu." Thầy tế lễ là người bắc cầu giữa loài người và Đức Chúa Trời, đó là điều Chúa Giê-xu làm. Ngài làm cho loài người có thể bước vào trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

3.Một dược là lễ vật cho người chết. Một dược là hương liệu để xông xác người chết. Holman Hunt có một bức tranh nổi tiếng về Chúa Giê-xu. Bức tranh mô tả Chúa Giê-xu tại trước cửa xưởng thợ mộc ở Na-xa-rét, Ngài vẫn còn thanh niên. Nắng chiều còn trên hiên cửa, thanh niên Giê-xu đứng đó, duỗi tay chân và vươn vai vì tứ chi mệt mỏi sau một ngày lao động. Người đứng đó với cánh tay giơ ra, phía sau, mặt trời sắp lặn in bóng Ngài trên tường. Bóng đó hình thập tự giá. Đằng sau bà Ma-ri đang đứng, đôi mắt hiện rõ nét lo âu về thảm kịch sẽ xảy đến cho con mình khi bà thấy bóng thập tự giá. Chúa Giê-xu đã đến trong thế gian để sống cho loài người và cuối cùng để chết cho loài người. Ngài đến để ban cho loài người sự sống và sự chết của Ngài.

Vàng để tặng vua, nhũ hương tặng thầy tế lễ, một dược dành cho Đấng phải chịu chết. Đấy là những lễ vật của các bậc hiền triết dâng ngay trước nôi của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Những lễ vật đó dự báo Ngài là Vua chân thật, thầy tế lễ trọn vẹn và sau hết, Ngài là Chúa Cứu Thế cao cả của loài người.

Lạy Chúa, con kính cẩn mời Ngài làm vua của cuộc đời con. Con dâng trọn cuộc đời xin Ngài sử dụng cho việc mở mang nước Ngài.

(c) 2024 svtk.net