Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Đời Sống Phong Phú Và Ý Nghĩa

Chúa Giê-xu phán: còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống và được sự sống dư dật (Giăng 10b)

Với đời sống dư dật Chúa ban cho, chúng ta nên:

1.     Tìm kiếm Chúa hết lòng

2.     Tin cậy Chúa trọn vẹn

3.     Tương quan tốt với Chúa và với người

4.     Tăng cường nỗ lực phục vụ Chúa

I. Tìm Kiếm Chúa Hết Lòng

Hê-bơ-rơ 11 là đoạn kinh văn dạy nhiều về việc tìm kiếm Chúa và tin cậy Chúa. Những anh hùng liệt nữ ngày xưa đã nêu gương tốt cho chúng ta noi theo.

1Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy. 2Ấy là nhờ đức tin mà các đấng thuở xưa đã được lời chứng tốt. 3Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Ðức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến. 4Bởi đức tin, A-bên đã dâng cho Ðức Chúa Trời một tế lễ tốt hơn của Ca-in, và được xưng công bình, vì Ðức Chúa Trời làm chứng về người rằng Ngài nhậm lễ vật ấy; lại cũng nhờ đó dầu người chết rồi, hãy còn nói. 5Bởi đức tin, Hê-nóc được cất lên và không hề thấy sự chết; người ta không thấy người nữa, vì Ðức Chúa Trời đã tiếp người lên. Bởi chưng trước khi được tiếp lên, người đã được chứng rằng mình ở vừa lòng Ðức Chúa Trời rồi. 6Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Ðức Chúa Trời phải tin rằng có Ðức Chúa Trời, và Ngài là Ðấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.

II. Tin Cậy Chúa Trọn Vẹn

Làm thế nào để tin Chúa ngày càng hơn? Có ít nhất ba cách:

1.     Chuyên Chú: Nhớ lại những gian nan, thử thách và cách Chúa đã hướng dẫn, thêm sức cho mình (Hê-bơ-rơ 10:32-39)

32Hãy nhớ lại những lúc ban đầu đó, anh em đã được soi sáng rồi, bèn chịu cơn chiến trận lớn về những sự đau đớn: 33phần thì chịu sỉ nhục, gặp gian nan, như làm trò cho thiên hạ xem, phần thì chia khổ với những kẻ bị đối đãi đồng một cách. 34Vì anh em đã thương xót kẻ bị tù, và vui lòng chịu của cải mình bị cướp, bởi biết mình có của cải quí hơn hằng còn luôn. 35Vậy chớ bỏ lòng dạn dĩ mình, vốn có một phần thưởng lớn đã để dành cho. 36Vì anh em cần phải nhịn nhục, hầu cho khi đã làm theo ý muốn Ðức Chúa Trời rồi, thì được như lời đã hứa cho mình. 37Còn ít lâu, thật ít lâu nữa, Thì Ðấng đến sẽ đến; Ngài không chậm trễ đâu. 38Người công bình của ta sẽ cậy đức tin mà sống, Nhưng nếu lui đi thì linh hồn ta chẳng lấy làm đẹp chút nào. 39Về phần chúng ta, nào phải là kẻ lui đi cho hư mất đâu, bèn là kẻ giữ đức tin cho linh hồn được cứu rỗi.

2.     Chuyên Cần: Học hỏi Lời Chúa cách siêng năng (Rô-ma 10:17)

1Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, Chẳng đứng trong đường tội nhơn, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng;

2Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Ðức Giê-hô-va, Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm.

3Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sanh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng.

4Kẻ ác chẳng như vậy đâu; Nhưng chúng nó khác nào rơm rác gió thổi bay đi.

5Bởi cớ ấy kẻ ác chẳng đứng nổi trong ngày đoán xét, Tội nhơn cũng không được vào hội người công bình.

6Vì Ðức Giê-hô-va biết đường người công bình, Song đường kẻ ác rồi bị diệt vong.

3.     Chuyên Tâm:  (Ma-thi-ơ 6:24, 33)

Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Ðức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa.

Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Ðức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.

Đặc Tánh Của Niềm Tin Truởng Thành

Có ít nhất 7 đặc tánh của niềm tin truởng thành:

1.     Tin cậy cách vững vàng vào ân điển trọn vẹn và đầy đủ của Đức Chúa Trời.

2.     Tin tuởng cách quả quyết thần thánh và nhân tánh của Đấng Christ.

3.     Kinh nghiệm sự cứu rỗi Chúa ban cho chính cá nhân mình.

4.     Từng trải sự bình an, nỗi vui mừng, tình yêu thuong đến từ Chúa.

5.     Sống đạo và minh chứng niềm tin qua đời sống cá nhân, gia đinh và xã hội.

6.     Luôn trung tín trong công việc nhà Chúa, góp phần mở mang thiên quốc.

7.     Luôn kính Chúa, yêu nguời, bảo vệ chân lý và công lý.

Ví dụ về người một chân đặt trên thuyền này, một chân đặt trên thuyền kia. Vì dụ về người đu dây à Tin Chúa thì phải dứt khoát và trọn vẹn.

 

III. Tương Quan Tốt Với Chúa Và Với Người

Đức Chúa Trời dựng nên mọi loài thọ tạo trong thiên nhiên và trao cho loài người trách nhiệm quản trị những điều Chúa đã dựng nên. Điểm khác biệt thật lớn giữa loài người và các loài sinh vật khác là khả năng của loài người trong việc tương quan tốt với Đấng Sáng Tạo và tương quan tốt với đồng loại.

Với tâm linh tân tạo, với tâm linh tươi tỉnh, loài người có thể thờ phượng Chúa cách phải lẽ (Rô-ma 12:1-2):

Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Ðức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Ðức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. Ðừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bước sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ðức Chúa Trời là thể nào.

Cũng với tâm linh được Chúa đổi mới đó, loài người cần tương quan tốt với nhau (Rô-ma 12: 3-21):

3Vậy, nhờ ơn đã ban cho tôi, tôi nói với mỗi người trong anh em chớ có tư tưởng cao quá lẽ, nhưng phải có tâm tình tầm thường, y theo lượng đức tin mà Ðức Chúa Trời đã phú cho từng người.

4Vả, như trong một thân chúng ta có nhiều chi thể, và các chi thể không làm một việc giống nhau, 5thì cũng vậy, chúng ta là nhiều người mà hiệp nên một thân trong Ðấng Christ, và hết thảy chúng ta đều là các phần chi thể của nhau. 6Vì chúng ta có các sự ban cho khác nhau, tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, ai được ban cho nói tiên tri, hãy tập nói theo lượng đức tin;

7ai được gọi đến làm chức vụ, hãy buộc mình vào chức vụ; ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ; 8ai gánh việc khuyên bảo, hãy khuyên bảo; ai bố thí, hãy lấy lòng rộng rãi mà bố thí; ai cai trị, hãy siêng năng mà cai trị; ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm.

9Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành. 10Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau như anh em; hãy lấy lẽ kính nhường nhau. 11Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa.

12Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện. 13Hãy cung cấp sự cần dùng cho các thánh đồ; hãy ân cần tiếp khách. 14Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh em; hãy chúc phước, chớ nguyền rủa.

15Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc. 16Trong vòng anh em phải ở cho hiệp ý nhau; đừng ước ao sự cao sang, nhưng phải ưa thích sự khiêm nhường. Chớ cho mình là khôn ngoan.

17Chớ lấy ác trả ác cho ai; phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người. 18Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người. 19Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Ðức Chúa Trời; vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng. 20Vậy nếu kẻ thù mình có đói, hãy cho ăn; có khát, hãy cho uống; vì làm như vậy, khác nào mình lấy những than lửa đỏ mà chất trên đầu người. 21Ðừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác.

q     Chúa dựng nên loài người để tiếp sức, nâng đỡ và khuyến khích lẫn nhau chứ không phải để công kích, bài bác, chỉ trích lẫn nhau.

q     Chúa ban cho loài người tâm trí để được nuôi dưỡng bằng Lời Hằng Sống của Chúa, tức là lời mang lại sự hàn gắn, sự chữa lành chứ không phải mang lại sự chia cắt, sự tổn thương.

q     Chúa ban cho loài người lời ngọt ngào để xoa dịu cơn đau chứ không phải lời chua chat làm cho xót xa.

q     Chúa ban cho loài người lời mặn mà nhằm mang lại hương vị đậm đà chứ không phải lời lạt lẽo vô duyên.

q     Chúa ban cho loài người lời sống động và linh nghiệm, làm tươi tỉnh tâm linh chứ không phải lời cay đắng ăn không đặng, nuốt không trôi.

IV. Tăng Cường Nỗ Lực Phục Vụ Chúa

Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta nên tận tâm tận lực hầu việc Chúa vì viết rằng công khó của chúng ta trong Chúa chẳng phải là vô ích (1 Cô-rinh-tô 15:57-58):

Nhưng, tạ ơn Ðức Chúa Trời đã cho chúng ta sự thắng, nhờ Ðức Chúa Jêsus Christ chúng ta. Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.

Theo ơn Chúa ban cho, mỗi con cái Chúa cần cầu tiến, kiện toàn, cọng tác và canh tân.

Tác giả Truyền Đạo có nhận xét rất hay trong đoạn 3

1   Phàm sự gì có thì tiết; mọi việc dưới trời có kỳ định.

2   Có kỳ sanh ra, và có kỳ chết; có kỳ trồng, và có kỳ nhổ vật đã trồng;

3   Có kỳ giết, và có kỳ chữa lành; có kỳ phá dỡ, và có kỳ xây cất;

4   có kỳ khóc, và có kỳ cười; có kỳ than vãn, và có kỳ nhảy múa;

5   có kỳ ném đá, và có kỳ nhóm đá lại; có kỳ ôm ấp, và có kỳ chẳng ôm ấp;

6   có kỳ tìm, và có kỳ mất; có kỳ giữ lấy, và có kỳ ném bỏ;

7   có kỳ xé rách, và có kỳ may; có kỳ nín lặng, có kỳ nói ra;

8   có kỳ yêu, có kỳ ghét; có kỳ đánh giặc, và có kỳ hòa bình.

9   Kẻ làm việc có được ích lợi gì về lao khổ mình chăng?

10      Ta đã thấy công việc mà Ðức Chúa Trời ban cho loài người là loài người dùng tập rèn lấy mình.

11      Phàm vật Ðức Chúa Trời đã làm nên đều là tốt lành trong thì nó. Lại, Ngài khiến cho sự đời đời ở nơi lòng loài người; dầu vậy, công việc Ðức Chúa Trời làm từ ban đầu đến cuối cùng, người không thế hiểu được.

12      Vậy, ta nhìn biết chẳng có điều gì tốt cho loài người hơn là vui vẻ, và làm lành trọn đời mình.


Tứ Mùa Tâm Linh

Tân Tạo

Tươi Tỉnh

Tăng Tiến

Tịnh Tâm