Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Củng Cố Thái Độ Trong Việc Làm Môn Đệ Chúa(1)

Ma-thi-ơ 28:16-20

Hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ" (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Môn đệ là gì? Làm môn đệ khác với làm học trò như thế nào? Có đạo và làm môn đệ khác nhau thế nào? Lời hứa của Chúa có thể áp dụng vào những trường hợp nào?

1. Căn bản của việc làm môn đệ Chúa.

Môn đệ trong nghĩa căn bản là người học. Môn đệ là người tự buộc mình vào với một người khác để thu được tri thức lý thuyết hay thực tiễn. Môn đệ có thể là người học một nghề hay là người theo học một môn triết học.

Môn đệ Chúa là những người bằng lòng đem cuộc đời theo học thầy Giê-xu. Người không những chỉ theo đế biết điều huyền nhiệm về Chúa, nhưng còn học cách xử dụng đức tin nữa.

Môn đệ Chúa ngày nay là người theo học Chúa qua gương sáng của Chúa. Học tình thương của Chúa khi Chúa gặp những người phung hủi; tính cương trực của Ngài khi đổ bàn ghế của những người lạm dụng đền thờ; nghe giọng oai quyền của Chúa khi Ngài dạy trong nhà hội; và thấy thái độ Chúa khi Ngài khóc về Giê-ru-sa-lem băng hoại.

Khi Chúa Giê-xu sắp về trời, Ngài căn dặn môn đệ mấy điều căn bản:

1. Uy quyền của Chúa. Chúa Giê-xu đã từ cõi chết sống lại, là người chiến thắng, được trao cho toàn quyền. Các môn đệ Chúa cần biết rõ như thế để không còn rụt rè e sợ.

2. Các môn đệ đi tìm môn đệ. "Đi dạy dỗ muôn dân" có nghĩa là đi tìm môn đệ, hay đưa người vào làm môn đệ Chúa. Người tin Chúa là môn đệ có nhiệm vụ tìm môn đệ cho Chúa. Việc làm này gọi là chứng đạo hay truyền bá Phúc Âm cũng đồng nghĩa.

3. Làm báp-tem cho họ nhân danh Cha, Con và Thánh Linh. Làm môn đệ không phải theo đạo, nhưng là vào gia đình Chúa với lòng tin đặt nơi Cha, Con và Thánh Linh. Làm báp-tem ở đây không phải là rửa tội, nhưng là dấu ấn chứng môn đệ Chúa. Như một người có vợ đeo nhẫn cưới là biểu hiện của hôn nhân, thì báp-tem cũng là biểu hiện của việc làm môn đệ Chúa.

4. Dạy họ giữ những điều ta truyền cho các con. Chúa dạy cho các môn đệ, các môn đệ dạy cho những tân môn đệ. Dây chuyền học về mệnh lệnh của Chúa cứ tiếp nối mãi không ngừng. Môn đệ phải nắm vững lời dạy của Chúa tuân hành. Giữ là tuân thủ, áp dụng vào đời, chứ không phải đem cất giấu đi.

5. Chúa hằng có mặt trong đời môn đệ và môn đệ của môn đệ. Chúa luôn luôn có mặt với mỗi chúng ta khi chúng ta mời người khác làm môn đệ Chúa. Chúa sẽ ở luôn mãi cho đến cuối cùng. Đây là đảm bảo cho các công cuộc truyền giáo từ hai mươi thế kỷ nay.

Căn bản của việc làm môn đệ Chúa là: Làm môn đệ là tìm môn đệ

Chúa ơi, xin giúp con năm nay có thể làm theo điều Chúa truyền dạy: giúp một người thân của con trở nên môn đệ của Ngài

(c) 2024 svtk.net