Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Củng Cố Thái Độ Cầu Nguyện

Phi-líp 4:1-9

"Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Lo lắng là gì? Bạn có phương cách nào giải quyết lo lắng không? Bạn thấy việc cầu nguyện của bạn trong lúc này ra sao? Trước và sau khi cầu nguyện, bạn có cảm thấy gì khác hay không?

1. Lo lắng và cầu nguyện

Tùy theo cách bạn trả lời các câu hỏi trên, bạn biết mình phải sửa đổi cách suy tư và cầu nguyện của mình.

Một điều ai cũng muốn nhưng ít người có được, đó là bình an. Bình an với Chúa, với chính mình, với chồng hay vợ, với hàng xóm, với quá khứ, hiện tại và tương lai. Điều cướp đi bình an của chúng ta là lo lắng, bất an.

Phân đoạn Thánh Kinh hôm nay dạy ta một số nguyên tắc để tái lập bình an trong mọi trường hợp kể trên:

1. Đứng vững trong Chúa. Lo lắng thường đưa ta đến chỗ xa Chúa trước nhất. Tâm hồn ta lúc lo lắng, chỉ nghĩ đến cách giải quyết vấn đề và bối rối hơn là nhận định rằng mình đang xa Chúa, và phải trở về với Chúa trước đã. Vì có Chúa trong cuộc đời, làm sao bối rối lo lắng được?

2. Hợp một ý trong Chúa. Bình an bị cướp đi mất khi ta có bất hoà với người khác. Cần giải quyết bất hoà cho nhanh, đừng kéo dài, vì càng kéo dài, càng mất bình an và sinh ra lo lắng, thù ghét, căm giận, nói xấu, vu oan, làm hại v..v.. Hãy cùng đến với Chúa để giải quyết nan đề, xưng tội cùng nhau và cầu nguyện cho nhau.

3. Vui mừng trong Chúa. Đây là dấu hiệu của người đã quẳng gánh lo đi, nương vào sức Chúa mà vui sống. Chỉ những ai có bình an mới có niềm vui thật trong Chúa. Dấu hiệu của người tín đồ thật là vui. Những ai hay than van, buồn bã, nghĩ về quá khứ, là những người không thật hết lòng tin Chúa. Vui mừng không phải là vui cười, nhưng tâm hồn bình lặng, miệng luôn luôn chúc tạ Chúa.

4. Tư duy về những điều tốt lành. Tư duy về những gì chân thật, tôn trọng, công chính, thanh sạch, đáng yêu, có tiếng tốt, nhân đức. Đây là những điều làm cho đời người có ý nghĩa và có thể đem vào cõi vĩnh hằng.

5. Thực hành những gì đã học. Đây là bước quan trọng hơn cả. Quý vị cầm trên tay một cuốn sách nhỏ rút ra vài lời khuyên trong Kinh Thánh, quý vị có sẵn lòng làm theo những điều ấy không?

Đây không phải là cuốn sách có tham vọng giải nghĩa Kinh Thánh mà chỉ là hướng dẫn quý vị đọc, học và làm theo lời Chúa. Mong quý vị làm được như vậy. Mời quý vị học thuộc lòng hai câu #6 và #7 trong tuần lễ này.

Chúa ơi, xin giúp con tin cậy Ngài trọn vẹn, vì sự lo lắng làm nao núng đức tin trong con, làm mất đi sự an bình, vui mừng mà con phải có khi ở trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net