Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Củng Cố Thái Độ Đối Với Gia Đình

Thi-thiên 127:1-5

"Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi giữ thành, thì người canh thức luống công." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thử định nghĩa gia đình. Bạn có thể mô tả gia đình của bạn được không? Điều gì bảo vệ gia đình chúng ta? Ai là chủ gia đình của bạn? Tại sao?

1. Gia đình là gì?

Bà Edith Schaeffer viết một cuốn sách tựa đề: Gia đình là gì? Trong sách này tác giả nêu lên bảy định nghĩa, và cũng là bảy phần trong sách. Gia đình là :

Nơi sinh của sáng tạo.

Một trung tâm thực hiện những quan hệ của loài người.

Một nơi ẩn núp trong lúc bão táp.

Một nơi không ngừng truyền lại chân lý.

Một đơn vị kinh tế.

Một bảo tàng những kỷ niệm.

Một cánh cửa có bản lề và khoá.

Chúng ta thử tìm định nghĩa gia đình theo Thi Thi-thiên 127:1-5.

a. Nền tảng của gia đình:

Câu #1: "Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi giữ thành, thì người canh thức canh luống công." Thời xưa trước khi xây thành, người ta phải xây tường thành cho vững để bảo vệ dân chúng khỏi bị cướp bóc. Nhưng tường thành sẽ trở thành vô ích nếu không có ai canh giữ. Một gia đình cũng vậy. Nếu người chồng người vợ không tin cậy nơi Chúa không trao phó cho Chúa gia đình, việc làm ăn, thì việc canh thức của họ cũng vô ích. Nếu Chúa không có mặt trong việc xây dựng gia đình,thì vợ hay chồng có cố gắng cũng vô ích. Nếu Chúa không bảo vệ gia đình thì dù ta có làm gì, cũng sẽ tan rã. Chúa có thật sự là người xây dựng gia đình của bạn không?

b. Bí quyết thành công của mỗi gia đình.

Câu #2. "Uổng công thay cho các ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến bằng vậy." (Hay: Vì Chúa cũng ban cho kẻ Ngài yêu mến như thế trong khi người ấy ngủ). Câu này không phủ nhận công lao khổ cực của cha mẹ, nhưng dạy ta phải biết nhờ cậy Chúa, đừng bon chen làm ăn quá nhiều. Nếu Chúa không cho thì ta chẳng có gì cả mà nhọc thân. Ta nên đặt tay ta trong tay Chúa, nghĩa là để Chúa hướng dẫn từng quyết định của mình và sống gần Chúa đủ, để luôn được nghe tiếng Chúa phán dạy.

Lạy Chúa, con biết những gì con có được là do Chúa ban cho, Chúa làm thành, dù vậy bài học tin cậy và phó thác cũng là bài học khó cho con. Xin giúp con biết phó thác, biết để Chúa làm chủ cuộc đời, gia đình con.

(c) 2024 svtk.net