Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Củng Cố Thái Độ Đối Với Gia Đình(2)

Thi-thiên 127:3-5

"Kìa, con cái là cơ nghiệp bởi Đức Chúa Trời mà ra." (c. #31)

Câu hỏi suy ngẫm: Con cái thuộc về ai? Vai trò của con cái trong gia đình là gì? Làm cha mẹ và làm con cái, bên nào dễ hơn? Làm sao để cha mẹ và con cái có thể sống hoà hợp và hiểu nhau nhiều hơn?

2. Vai trò của con cái.

a. Con cái là phước hạnh Chúa ban. Chữ cơ nghiệp trong câu #3 còn có nghĩa là quà tặng. Dưới mắt Chúa, con cái không phải của riêng ta, mà là của Chúa. Chúa chỉ định ta làm những người nuôi nấng và dạy con cái trong một thời gian ngắn.

b. Phần thứ hai của câu #3 còn gọi con cái là phần thưởng. Ai cũng nâng niu phần thưởng. Lưu ý chứ không bỏ mặc, thương yêu chứ không giận ghét. Bông trái tốt không tự nhiên mà xuất hiện, cần được dày công vun xới, gieo trồng, tỉa sửa, dọn cỏ chăm bón v..v.. Chỉ có cỏ dại mới tự nhiên nẩy nở mà thôi.

Con cái là phần thưởng chứ không phải là gánh nặng, là sự trừng phạt.

c. Cách nuôi dạy con: Mũi tên là biểu tượng của sức mạnh và an ninh mà con cái đem đến cho cha mẹ. Nếu mũi tên thẳng và tốt sẽ làm cho người mang nó vững tâm ra đi. Sử dụng mũi tên là cả một nghệ thuật. Nghệ thuật ấy không khác gì việc dạy con, uốn nắn con cho nên người. Người cầm cung tên trong tay phải biết sử dụng thì mới kết quả. Những đứa con được uốn nắn tốt sẽ đem lại hãnh diện cho cha mẹ trong xã hội.

Trên đây chỉ là một vài nét về con cái. Ta cần đến với Chúa để biết bổn phận của cha mẹ cũng như làm con. Có như thế cuộc sống gia đình mới thành công được.

Lạy Chúa, xin giúp con sống đúng trách nhiệm làm con, làm cha mẹ mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net