Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đến Cùng Ngài

Giăng 8:1-6

"Nhưng đến tảng sáng, Ngài trở lại đền thờ; cả dân sự đến cùng Ngài, Ngài bèn ngồi dạy dỗ họ." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu lên núi Ô-li-ve để làm gì? Những thành phần nào trong dân sự đến với Chúa trong đền thờ? Họ đến cùng Chúa với mục đích nào? Chúa có thái độ nào đối với họ? Bạn đến với Chúa trong đền thờ để làm chi? Bạn có thái độ nào đối với những thành phần đến trong đền thờ với mục đích sai lầm?

3. Giăng 8:1-2 cho thấy hai việc làm tương phản khi màn đêm buông xuống: sự cầu nguyện của Chúa Giê-xu trên núi Ô-li-ve, và sự phạm tội tà dâm của người đàn bà kia. Bóng tối không thể che giấu tội lỗi. Trước hay sau tội lỗi cũng sẽ bị phơi bày ra (I Ti-mô-thê 5:24-25), tội nhân trước sau rồi cũng phải bị xét xử. Chúa Giê-xu đã phán: "... chẳng có việc gì giấu mà chẳng phải bày ra, cũng chẳng có việc gì kín nhiệm mà sau sẽ chẳng biết" (Ma-thi-ơ 10:26). "Chẳng có vật nào được giấu kín trước mặt Chúa, nhưng thảy đều trần trụi và lộ ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải thưa lại" (Hê-bơ-rơ 4:13).

Trong đám dân sự đến với Chúa có nhiều thành phần khác nhau: thường dân, thầy thông giáo và người Pha-ri-si; người có tuổi và người trẻ tuổi; người có tội bị bắt quả tang, ai cũng biết, và người có tội kín giấu, chưa ai biết. Nhưng không ai vô tội (c. #7-9), "mọi người đều phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời." (Rô-ma 3:23). "Vậy, hỡi người kia, ngươi là ai mặc lòng, hễ đoán xét kẻ khác thì không thể chữa mình được; vì trong khi đoán xét họ, ngươi cũng lên án cho chính mình ngươi nữa, bởi ngươi xét đoán họ mà cũng làm các việc như họ" (Rô-ma 2:1). "Vậy, chớ xét đoán sớm quá, hãy đợi Chúa đến; chính Chúa sẽ tỏ ra những sự giấu trong nơi tối ra nơi sáng, và bày ra những sự toan định trong lòng người; bấy giờ, ai nấy sẽ bởi Đức Chúa Trời mà lãnh sự khen ngợi mình đáng lãnh" (I Cô-rinh-tô 4:5).

Đời nào cũng vậy, mục đích những người đến với Chúa trong Đền thờ rất phức tạp: để nghe Ngài dạy dỗ, để được chữa lành, để xem phép lạ, để tỏ mình công bình đạo đức hơn người khác, để kiện cáo nhau, để thử Chúa, v..v.. Phao-lô buồn bã nói với tín hữu Hội Thánh Cô-rinh-tô rằng: "Trong khi tôi truyền lời cáo dụ này, chẳng phải khen anh em, vì sự nhóm lại của anh em không làm cho mình hay hơn mà làm cho mình dở hơn." (I Cô-rinh-tô 11:17). Ta nên xét mình mỗi khi đến với Chúa cách riêng tư hay cách chung với anh em.

Lạy Chúa Giê-xu, con nguyện xét mình để có mục đích chính đáng khi đến với Ngài, và có thái độ đúng đắn đối với anh em trong Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net