Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Trẻ Mồ Côi, Người Goá Bụa

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:22-24

"Nếu ức hiếp họ và họ kêu van ta, chắc ta sẽ nghe tiếng của họ." (c. #23)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa quan tâm đến kẻ mồ côi và người goá bụa như thế nào? Lý do nào Ngài quan tâm đến họ? Chúa can thiệp thế nào khi kẻ mồ côi, người goá bụa bị áp bức? Bài học hôm nay nhắc bạn điều gì?

Theo ông J.P.Hyatt, ý niệm binh vực kẻ mồ côi, người goá bụa, người nghèo đã có từ lâu trong các nước Cận Đông. Luật của người Sumelian có viết: "Kẻ mồ côi không được xem là miếng mồi ngon cho người giàu; người goá bụa không được xem là miếng ngon kẻ quyền thế... Người có trong tay một miếng bạc Shekel không được xem là miếng mồi ngon cho người có một mina (60shekls)? Ý niệm binh vực kẻ mồ côi, người goá bụa đã lưu truyền và xuất hiện rất sớm trong xã hội Do thái. Hơn nữa chính Đức Chúa Trơi rất quan tâm và bảo vệ kẻ mồ côi, người goá bụa. Chúng ta tìm thấy ý này trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:17; 27:19; Giê-rê-mi 7:6; 22:3; Xa-cha-ri7:10. Ngay trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay ta thấy Đức Chúa Trời cũng sẵn sàng ra tay hình phạt những ai bạc đãi, ức hiếp kẻ mồ côi người goá bụa. Ngài lắng nghe khi họ kêu cầu xin giúp đỡ. Chẳng những Ngài lắng nghe mà còn hành động, Ngài nóng giận "lấy gươm giết các ngươi thì vợ các ngươi sẽ trở nên goá bụa và con các ngươi sẽ mồ côi." Hội Thánh, con dân Chúa nghĩ sao và làm gì cho kẻ mồ côi, người goá bụa?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con. Con quá bận tâm cho cuộc sống riêng tư mà ít khi quan tâm đến kẻ mồ côi, người goá bụa ngay trong Hội Thánh chúng con.

(c) 2024 svtk.net