Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Cho Mượn, Cho Vay

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:25-27

Trong dân ta có kẻ nghèo nàn ở cùng ngươi, nếu ngươi cho người mượn tiền, chớ xử với họ như người cho vay, và chẳng nên bắt họ chịu lời." (c. #25)

Câu hỏi suy ngẫm: Cho mượn và cho vay khác nhau thế nào? Kinh Thánh dạy gì về cho vay? Bạn đang áp dụng nguyên tắc Kinh Thánh này như thế nào ngày hôm nay?

Cho mượn thường không lấy lời; còn cho vay thì luôn luôn lấy lời. Xã hội chúng ta đang sống là một xã hội cho vay. Hầu như ai cũng vay tiền: vay tiền mua nhà, mua xe, vay tiền làm ăn, buôn bán. Xã hội Do thái cũng như xã hội các nước Cận Đông, người dân sống như là nhà nông hay tiểu thương thường vay nợ và trả lại sau mùa gặt hái hay khi buôn bán tiến triển. Theo J.P.Hyaatt, tiền lời cho vay rất cao có khi lên đến 50%. Các nước Babylon, Assyri, Ayri tiền lời 20-25%... Chúng ta không biết rõ người Do thái phải trả tiền lời là bao nhiêu. Một trong những lý do, cấm cho vay lấy lời "cắt cổ" như thế, bằng không người vay nợ trước sau gì cũng làm tôi mọi, bán mình trả nợ.

Theo Phục-truyền Luật-lệ Ký 23:19-20; Lê-vi Ký 25:36, không được cho vay đối với con dân Do thái, nhưng được phép cho khách lạ vay. Có người cho rằng chữ "tiền lời" trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 23:20 không giống như chữ "tiền lời" của chúng ta dùng hôm nay (exorbitant interest). Dù sao theo quan điểm chung của Kinh Thánh, con dân Chúa cho vay lấy lời với nhau là không tốt (Thi-thiên 15:5; Châm-ngôn 29:8; Ê-xê-chi-ên 18:8; Ne 5:6-12). Ông bà anh chị con dân Chúa nghĩ thế nào? Trong hoàn cảnh khó khăn chúng ta giúp nhau, nhưng không nên lợi dụng cảnh cơ cực của anh em, đồng bào mà chắt bóp cho riêng mình.

Xin Chúa giúp con sống trong mọi hoàn cảnh đều bày tỏ là con dân Ngài, và luôn biết giúp đỡ người khác.

(c) 2024 svtk.net