Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Trốn Sang Ai Cập

Ma-thi-ơ 2:13-15

Sau khi mấy thầy đó đi rồi, có một thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong chiêm bao, mà truyền rằng: Hãy chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trốn qua nước Ê-díp-tô, rồi cứ ở đó cho tới chừng nào ta bảo ngươi, vì vua Hê-rốt sẽ kiếm con trẻ ấy mà giết." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa phải tị nạn sang Ai Cập? Việc này ứng nghiệm lời tiên tri nào trong Cựu Ước? Bài học hôm nay cho thấy Chúa chia sẻ thân phận nào của con người?

Thế giới xưa hoàn toàn tin rằng Đức Chúa Trời loan báo sứ điệp của Ngài cho con người qua giấc chiêm bao. Việc Giô-sép được khuyến cáo trong giấc chiêm bao. Việc Giô-sép được khuyến cáo trong giấc chiêm bao phải trốn qua Ai Cập là điều hoàn toàn tự nhiên. Thường thường trong những thế kỷ nhiễu nhương trước thời Chúa Giê-xu đến, khi gặp nguy hiểm, bạo ngược, bắt bớ, làm cuộc sống của người Do thái muôn phần cơ cực, họ đều lánh sang Ai Cập, kết quả là trong mỗi thành Ai Cập đều có đoàn kiều dân Do thái. Trong thành Alecxandre đã có hơn triệu người Do thái, và có vài quận coi như giao hẳn cho họ. Trong thì giờ nguy cấp đó, Giô-sép đã làm như người khác thường làm. Nên khi Giô-sép, Ma-ri đến Ai Cập, họ không thấy xa lạ, vì thành nào cũng có người Do thái lánh nạn trước đó.

Những lời sau chót của đoạn sách này giới thiệu cho chúng ta về một thói quen đặc sắc của Ma-thi-ơ. Ông thấy trong việc trốn qua Ai Cập ứng nghiệm lời đấng tiên tri Ô-sê. Câu này trích trong Ô-sê 11:1 "Khi Y-sơ-ra-ên còn thơ ấu, ta yêu dấu nó, ta gọi con trai ta ra khỏi Ê-díp-tô". Người ta có thể thấy trong nguyên bản câu Kinh Thánh này không liên quan gì với Chúa Giê-xu, và cũng không liên quan gì đến việc lánh qua Ai Cập. Chẳng qua đó là một lời khẳng định cách Đức Chúa Trời giải thoát dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi vòng nô lệ. Chúng ta thấy đó là cách dùng Cựu Ước độc đáo của Ma-thi-ơ. Ông sẵn sàng coi câu văn nào thích hợp như lời tiên tri về Chúa Giê-xu, dầu theo nguyên bản chẳng liên hệ gì đến vấn đề đang trình bày. Ma-thi-ơ biết cách duy nhất thuyết phục người Do thái chấp nhận Chúa Giê-xu là Đấng Chịu Xức Dầu mà Đức Chúa Trời đã hứa ban, ấy là chứng minh rằng Ngài là Đấng làm ứng nghiệm lời tiên tri trong Cựu Ước. Khi đọc một đoạn sách như thế, dầu đối với chúng ta nó có vẻ lạ, không mấy thuyết phục, nhưng lại hấp dẫn đối với người Do thái là độc giả của Ma-thi-ơ.

Lạy Chúa nhìn lại bức tranh ngày xưa, lắm khi con trách Hê-rốt, nhưng khi nhìn lại chính mình, nhiều lần con cũng cư xử với Ngài như vậy, khiến Ngài phải chờ dậy và lánh sang nơi khác. Xin tha thứ cho con và giúp con thật lòng đón nhận Ngài.

(c) 2024 svtk.net