Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Trở Về Na-xa-rét

Ma-thi-ơ 2:19-23

.... Bởi đã được Đức Chúa Trời mách bảo trong chiêm bao, nên người vào xứ Ga-li-lê, ở trong một thành kia tên là Na-xa-rét." (c. #22)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép đã được Chúa dẫn dắt thế nào? Tại sao ông về Ga-li-lê thay vì về Giu-đê? Điều này ứng nghiệm lời tiên tri nào trong Cựu Ước? Có khi nào bạn kinh nghiệm sự dẫn dắt của Chúa không? Làm sao để được điều đó?

Đến kỳ đã định, Hê-rốt băng hà, khi Hê-rốt chết, vương quốc ông bị phân chia. Người La Mã tin cậy Hê-rốt và giao cho ông một địa phận rất rộng lớn, nhưng Hê-rốt thừa biết các con trai ông sẽ không có ai duy trì được quyền hành như vậy. Vì thế, ông đã chia nước ra làm ba, trong di chúc ông để cho mỗi con trai một phần. Ông để Giu-đê cho A-chê-lau, Ga-li-lê cho Hê-rốt An-ti-ba, và phần đất xa xôi phía Đông Bắc bên kia sông Giô-đanh cho Phi-líp. Nhưng cái chết của Hê-rốt không giải quyết được vấn đề. A-chê-lau là một vua xấu nên không ở ngôi được bao lâu. Thật ra A-chê-lau khởi sự trị vì với một mưu toan vượt hẳn Hê-rốt, vì người đã mở màn cuộc cai trị bằng cách cố ý tàn sát ba ngàn người có ảnh hưởng nhất trong xứ.

Dù Hế-rốt đại đế đã băng hà, nhưng trở về xứ Giu-đê với A-chê-lau man rợ đang liều lĩnh ngồi trên ngôi thì không an toàn chút nào, nên Giô-sép được Chúa dặn trở về Ga-li-lê vì tại đó Hê-rốt An-ti-ba tốt hơn. Giô-sép định cư tại Na-xa-rét, một thành nhỏ bé, yên tịnh, cách biệt với mọi sinh hoạt và các biến động bên ngoài. Na-xa-rét nằm trong một thung lũng trống trải giữa miền đồi núi phía Ga-li-lê, một thiếu niên chỉ cần leo lên một đỉnh đồi trong vùng là có thể thấy ngay một nửa thế giới trước mặt mình. Hướng Tây là Địa Trung Hải xanh thẳm ở đàng xa, với những con tàu chu du khắp đất. Nhìn xuống đồng bằng dọc duyên hải có thể thấy một trong những con đường quan trọng nhất thế giới lượn quanh chân đồi ngay nơi quan sát, đó là con đường từ Đa-mách đến Ai Cập, vùng đất bắc cầu qua Phi-châu. Đó cũng là con đường của các lái buôn. Cũng tại con đường này, nhiều thế kỷ trước, Giô-sép bị bán để đem xuống Ai Cập làm nô lệ. Đây cũng là con đường ba trăm năm trước đạo quân của A-lịch-sơn đại đế đã đi, và sau này hoàng đế Nã-phá-luân cũng dùng để tiếp quân. Đây cũng là con đường đại tướng Allenby đã sử dụng trong thế kỷ 20. Người ta thường gọi nó là đường phía Nam, đôi khi cũng gọi là đường ra biển.

Từ nơi đó Chúa Giê-xu đã thấy mọi hạng người khắp thế giới qua lại làm đủ mọi loại công việc. Nhưng còn một con đường khác tách khỏi bờ biển ở Acre (hay Plolemais) chạy về hướng Đông, gọi là đường qua Đông phương, nó tiến thẳng về biên giới đế quốc La Mã. Đây cũng là con đường các thương hồ đem tơ lụa và hương liệu qua lại liên tục, và cũng trên con đường đó đạo quân La Mã đã tiến ra biên giới. Như vậy Na-xa-rét thật ra không phải là một miền hẻo lánh. Chúa Giê-xu được trưởng dưỡng tại một thị trấn là chốn giao lưu của cả bốn phương. Từ những ngày niên thiếu, Ngài đã chứng kiến những cảnh như nói với Ngài về một thế giới phải chinh phục cho Đức Chúa Trời.

Chúng ta đã thấy cách Ma-thi-ơ nói kết mỗi biến cố trong đời sống Chúa Giê-xu vào một đoạn Cựu Ước mà ông xem là lời tiên tri. Ở đây, Ma-thi-ơ trưng dẫn "Người ta sẽ gọi Ngài là người Na-xa-rét". Ma-thi-ơ đặt chúng ta vào một vấn đề nan giải vì trong Cựu Ước không có câu nào như vậy cả. Thật thế, Na-xa-rét chưa bao giờ được viện dẫn trong Cựu Ước. Không ai biết Ma-thi-ơ liên tưởng đến phần nào trong Cựu Ước. Các trước giả xưa thường dùng chữ đồng âm dị nghĩa hoặc chơi chữ. Có người gợi ý rằng Ma-thi-ơ đã chơi chữ trong Ê-sai 11:1 "Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, và một nhánh nó sẽ ra trái." Chữ nhánh nezer, có thể Ma-thi-ơ đang chơi chữ Na-xa-rét và Nezer. Có thể ông muốn nói Giê-xu là người Na-xa-rét và Chúa Giê-xu là Nezer đã hứa từ gốc Y-sai, dòng dõi Đa-vít, Vua đã hứa được xức dầu từ Đức Chúa Trời. Không ai biết chắc. Lời tiên tri Ma-thi-ơ nghĩ đến ở đây vẫn còn là một bí ẩn.

Sân khấu đã chuẩn bị xong, Ma-thi-ơ đã đem Chúa Giê-xu về Na-xa-rét và theo một ý nghĩa đích thực, Na-xa-rét là cửa ngõ dẫn vào thế giới.

Chúa ơi, xin giúp con biết lắng nghe và vâng lời Ngài, để Ngài hướng dẫn từng bước con vào đời này.

(c) 2024 svtk.net