Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 4

Đời Sống Kỳ Vọng

Kỳ vọng có nghĩa là trông mong điều sẽ xảy đến. Kỳ vọng, hoài bão, ước mơ là những gì sẽ đến hoặc sẽ có thể thực hiện được trong tương lai. Chẳng hạn như cha mẹ nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ con cái với kỳ vọng con mình sẽ trở nên người tốt, có ích cho bản thân, gia đình, hội thánh và xã hội. Bạn đang kỳ vọng điều gì trong đời sống? Bạn hãy dùng những số từ 1 đến 7 để cho biết bạn đang kỳ vọng ít hoặc nhiều trong số những điều sau đây:

q    Có đời sống tự do, thong thả, nhẹ nhàng

q    Có đời sống ràng buộc, giới hạn, mực thước

q    Có địa vị xã hội trội hơn hẳn mọi người

q    Có sự vui thỏa, không so đo, không khó chịu

q    Có lợi tức thật cao để có thể tiêu xài rộng rãi

q    Có lợi tức đầy đủ để dùng cho những việc cần thiết và ý nghĩa

q    Có nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp, khang trang

q    Có nhà cửa rộng rãi thênh thang báu vật ngổn ngang

q    Có xe cộ an toàn

q    Có xe cộ thật sang

q    Được chấp nhận

q    Được thông cảm

q    Được tha thứ

q    Được nâng đỡ

q    Được tưởng nhớ

q    Được quí mến

q    Được tôn trọng

q    Được tin cậy

q    Được yêu thương

q    Có tâm linh hướng thượng

q    Có đời sống tin kính mẫu mực

q    Có tài năng, có đức độ của người được Chúa ban ơn

q    Có sự khôn ngoan sáng suốt dùng cho việc tốt lành

q    Có lòng kính mến Chúa cách thiết tha

q    Có lòng yêu thương anh em cách thật thà

q    Có lòng cảm kích, biết ơn Chúa, nhớ ơn người

q    Có hành vi lễ độ

q    Có tác phong cao quí

q    Có nhân cách xứng đáng

q    Có cung cách hiền hòa,

q    Có thái độ khiêm tốn

Kỳ vọng không thành có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng. Có những kỳ vọng do xã hội hoặc văn hóa áp đặt. Những kỳ vọng đó không hẳn là điều tốt nhất cho mỗi cá nhân. Chẳng hạn như phải có danh vọng thật cao, phải có địa vị trổi bật, phải có lợi tức thật lớn, phải có nhà cửa thật rộng, phải có xe cộ thật sang.

Đức Chúa Trời dựng nên cả vũ trụ. Ngài giàu có vô cùng. Chúa ban cho con người trách nhiệm quản trị mọi điều Ngài đã dựng nên. Con người cần chu toàn trách nhiệm lớn lao đó. Với trách nhiệm Chúa trao  phó, con người cần tôn thờ Đấng Sáng Tạo và quản trị những loài thọ tạo. Có những người vì không biết Chúa, không tin Chúa nên cứ làm điều ngược ngạo. Họ coi thường Đấng Sáng Tạo và dùng phần lớn đời sống mình để phục vụ sản vật thay vì làm chủ nó. Dĩ nhiên ai cũng phải học tập siêng năng, làm lụng cần mẫn, tiết kiệm kinh doanh, để dành sự sản, mua sắm xe cộ, xây dựng nhà cửa v. v… vì đó là những điều gìúp cho đời sống thêm phần thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, những giá trị đó không nên trở thành cứu cánh của cuộc đời. Nếu kỳ vọng đời người chỉ đặt nơi danh vọng, địa vị, của cải vật chất là những thứ có thể mất đi thì quả là điều sai lầm và đáng tiếc. Đó là lý do Chúa Giê-xu đã nhắc nhở: Nếu người nào được cả thiên hạ mà mất đi chính linh hồn mình thì có ích chi chăng?

Ngày xưa, Chúa có phán hứa cùng Giô-suê: Phàm nơi nào bàn chơn các ngươi đạp đến, thì ta ban cho các ngươi, y như ta đã phán cùng Môi-se (Giô-suê 1:3). Chúa đặt sản nghiệp dưới chân Giô-suê và dân sự của Ngài. Chúa không muốn sản nghiệp đó làm nặng nề đầu óc hoặc bả vai của dân Ngài. Ngày nay, khi chúng ta cậy ơn Chúa để đến định cư tại xứ mình không khai dựng, uống nước từ bồn chứa không do mình xây cất, ăn trái từ nơi cây mình không cất công trồng trọt, bước đi trên đất đai tự do mình không bỏ mạng sống để bảo vệ, mong rằng chúng ta luôn nhớ ơn Chúa và lời nhắc nhở của Ngài: Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Ðức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa (Ma-thi-ơ 6:33). Đừng để sản vật làm chủ mình, nhưng chính mình phải làm chủ sản vật theo lượng ban cho của Chúa.

Bạn hãy kể lại kinh nghiệm của chính mình, khi kỳ vọng của bạn không thành hoặc bị trì hoãn:







Tiên tri Ê-sai ngày xưa đã rao truyền lời phán của Chúa như sau trong Ê-sai 55: 6Hãy tìm kiếm Ðức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! 7Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Ðức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Ðức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào. 8Ðức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. 9Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.

Ý tưởng của Chúa cao xa, tốt lành hơn ý tưởng của chúng ta. Bởi vậy nên ngay cả khi kỳ vọng, ước mơ hay hoài bão của chúng ta không thành hoặc phải trì hoãn, chúng ta vẫn cứ nên tin cậy nơi thánh ý toàn vẹn của Chúa: 17Vì dầu cây vả sẽ không nứt lộc nữa, và sẽ không có trái trên những cây nho; cây ô-li-ve không sanh sản, đồ ăn; bầy chiên sẽ bị dứt khỏi ràn, và không có bầy bò trong chuồng nữa. 18Dầu vậy, tôi sẽ vui mừng trong Ðức Giê-hô-va, tôi sẽ hớn hở trong Ðức Chúa Trời của sự cứu rỗi tôi. 19Ðức Giê-hô-va là Chúa, là sức mạnh của tôi, Ngài làm cho chơn tôi giống như chơn con hươu, khiến tôi đi trên các nơi cao của mình (Ha-ba-cúc 3:17-19).

          Tác giả của đoạn kinh văn trên đây nói về bối cảnh nông nghiệp. Trong bối cảnh của bạn ngày nay, bạn có thể viết gì cho hoàn cảnh của mình (Ví dụ: ví dầu xe tôi đang chạy bị đụng tan tành mà lỗi không do tôi; hoặc: ví dầu bạn bè đồng nghiệp làm khó cho tôi. . . Dầu vậy . . .)






Dầu vậy, tôi sẽ vui mừng trong Ðức Giê-hô-va, tôi sẽ hớn hở trong Ðức Chúa Trời của sự cứu rỗi tôi. Bạn làm được điều trên đây cách dễ dàng hay khó khăn?

 

 

 

 

 

 

 

 

Dễ Dàng

 

Khó Khăn

 

Có phải vì thấy kỳ vọng khó thành đạt mà chúng ta không nên có ước mơ, hoài bão hoặc những dự trù, lo liệu, toan tính cho tương lai chăng? Không phải vậy đâu. Điều quan trọng chúng ta cần ghi nhớ là trong khi chúng ta hoạch định cho tương lai, chúng ta cần tôn trọng ý Chúa, chúng ta cần định chuẩn đường hướng tương lai của mình trong ánh sáng của Lời Chúa.

Khi chúng ta không những lấy nghe làm đủ nhưng còn thực hành cách nghiêm chỉnh Lời Chúa khuyên dạy và xây dựng tương lai của mình theo thánh ý của Chúa thì chúng ta sẽ không thất vọng.

Rôma 5:1-5 giúp chúng ta tập nương tựa nơi Chúa, đứng vững trong Chúa, và trưởng thành trong mọi hoàn cảnh: 1Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Ðức Chúa Trời, bởi Ðức Chúa Jêsus Christ chúng ta, 2là Ðấng đã làm cho chúng ta cậy đức tin vào trong ơn nầy là ơn chúng ta hiện đương đứng vững; và chúng ta khoe mình trong sự trông cậy về vinh hiển Ðức Chúa Trời. 3Nào những thế thôi, nhưng chúng ta cũng khoe mình trong hoạn nạn nữa, vì biết rằng hoạn nạn sanh sự nhịn nhục, 4sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy. 5Vả, sự trông cậy không làm cho hổ thẹn, vì sự yêu thương của Ðức Chúa Trời rải khắp trong lòng chúng ta bởi Ðức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta.

Phi-e-rơ 1:3-7 cũng có lời khuyên tương tự: 3Quyền phép Ðức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi điều thuộc về sự sống và sự tôn kính, khiến chúng ta biết Ðấng lấy vinh hiển và nhơn đức mà gọi chúng ta, 4và bởi vinh hiển nhơn đức ấy, Ngài lại ban lời hứa rất quí rất lớn cho chúng ta, hầu cho nhờ đó anh em được lánh khỏi sự hư nát của thế gian bởi tư dục đến, mà trở nên người dự phần bổn tánh Ðức Chúa Trời. 5Vậy nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhơn đức, thêm cho nhơn đức sự học thức, 6thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tôn kính, 7thêm cho tôn kính tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến. 8Vì nếu các điều đó có đủ trong anh em và đầy dẫy nữa, thì ắt chẳng để cho anh em ở dưng hoặc không kết quả trong sự nhận biết Ðức Chúa Jêsus Christ chúng ta đâu.

Kinh Thánh dạy rằng: mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống (Gia-cơ 1:17a). Nếu không cẩn thận nhiều khi chúng ta quên tạ ơn Chúa về vô số ơn phước Chúa hằng ban cho. Không những vậy, thỉnh thoảng chúng ta lại còn thắc mắc về những điều chúng ta nghĩ là Chúa nên ban cho mình. Điều chúng ta cần học là 16Hãy vui mừng mãi mãi, 17cầu nguyện không thôi, 18phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18).

Bạn hãy cho biết Chúa muốn bạn làm điều gì sau khi học xong bài học này?







 

Chúng ta vừa mới học bốn bài học trong loạt bài Tứ Mùa Tâm Linh: Tân Tạo, Tươi Tỉnh, Tăng Tiến, Tịnh Tâm.
Bài 1 có tựa đề Đời Sống Phong Phú Và Ý Nghĩa. Chúa Giê-xu phán: còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống và được sự sống dư dật (Giăng 10b)

Với đời sống dư dật Chúa ban cho, chúng ta nên:

1.     Tìm kiếm Chúa hết lòng

2.     Tin cậy Chúa trọn vẹn

3.     Tương quan tốt với Chúa và với người

4.     Tăng cường nỗ lực phục vụ Chúa

Bài 2 có tựa đề Đời Sống Gian Nan. Qua bài học này chúng ta học về cách ngăn ngừa phần nào những khủng hoảng mhầu có đủ năng lực sống mỗi ngày cách ý nghĩa.

Bài 3 có tựa đề Đời Sống Giá Trị. Bài học này bàn về những giá trị thật sự ý nghĩa và bền vững trong hôn nhân, trong gia đình, trong mối quan hệ với Chúa và tha nhân.

Bài 4 – bài học hôm nay – có tựa đề Đời Sống Kỳ Vọng. Bạn hãy tóm lược nội dung bài học này:










Tứ Mùa Tâm Linh

Tân Tạo

Tươi Tỉnh

Tăng Tiến

Tịnh Tâm