Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Chiến Thuật Của Đức Chúa Trời

Giô-suê 6:1-5

"Khi những thầy tế lễ thổi kèn vang.... hết thảy dân chúng phải la tiếng lớn lên, thì vách thành sẽ sập xuống.... "(c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Thành Giê-ri-cô phản ứng thế nào trước áp lực của tuyển dân? Tóm tắt mệnh lệnh đánh thành Giê-ri-cô. Chiến thuật đó có ý nghĩa gì cho Giô-suê và cho tuyển dân? Bạn có thể rút ra được bài học nào cho đời sống về "chiến thuật" của Đức Chúa Trời?

Kể từ khi Giô-suê sai hai thám tử vào do thám thành Giê-ri-cô, có lẽ ông đã suy nghĩ đến nhiều chiến thuật khác nhau để tấn công cái thành lớn và kiên cố này. Vì thế, khi nghe mệnh lệnh Chúa về cách thức chiếm thành, có lẽ người đầu tiên kinh ngạc về chiến thuật đó phải là Giô-suê. Chắc chắn trong các kế hoạch của ông, không có kế hoạch nào tương ứng với chiến thuật của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên Giô-suê đã cần mẫn thi hành đúng lời Chúa căn dặn: Đạo quân của tuyển dân sẽ chiếm thành bằng cách đi "diễn hành" vòng quanh mục tiêu theo thứ tự sau: Trước hết là đội tiền quân cầm vũ khí, sau đó là đến các thầy tế lễ cầm kèn làm bằng sừng chiên đực, vừa đi vừa thổi. Tiếp theo là toán khiêng hòm giao ước, cuối cùng là đội hậu quân. Trong sáu ngày quân Y-sơ-ra-ên sẽ im lặng đi vòng quanh thành mỗi ngày một lần rồi về nghỉ. Đến ngày thứ bảy, họ sẽ phải đi bảy vòng, đến vòng thứ bảy họ sẽ la lên theo hiệu lệnh và vách thành sẽ sập xuống. Tình hình trong thành Giê-ri-cô rất căng thẳng. Cửa thành đóng chặt, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Họ biết thành đã bị vây, tuy nhiên chiến thuật của tuyển dân chắc chắn đã làm họ hết sức bối rối, không thể đoán được ý định của địch quân. Ngày nay, khi nhìn lại các chiến thuật của Đức Chúa Trời trong quá khứ, chúng ta phải nhận rằng nhiều khi không thể nào dùng lý trí suy luận được. Khi Chúa định hủy diệt loài người gian ác bằng cơn hồng thủy, Ngài đã truyền dặn Nô-ê đóng một chiếc tàu khổng lồ... trên núi! Khi Chúa bảo Ghi-đê-ôn đánh quân Ma-đi-an, 32 ngàn quân tình nguyện ra theo ông, đã bị Đức Chúa Trời cho là nhiều quá. Cuối cùng chỉ còn 300 quân ra chiến đấu bằng bình gốm, đuốc và tiếng la! Chính Sa-tan là kẻ đối địch cũng không ngờ chiến thuật của Đức Chúa Trời. Ngài đã đánh bại nó bằng cái chết của con Ngài trên thập tự giá! Điểm son cho Giô-suê trong chiến thắng này là ông đã cần mẫn vâng lời Chúa, đã thi hành mệnh lệnh của Ngài đến nơi đến chốn, dù có thật nhiều điều chính ông không thể hiểu, và đây cũng là bài học lớn cho chúng ta.

Xin Chúa giúp con một khi con đã NGHE được tiếng Chúa qua Lời Ngài, xin giúp con tin cậy và vâng lời, cẩn thận tuân giữ, dù nhiều khi con chưa hiểu hết.

(c) 2024 svtk.net