Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

Đời Sống Hy Vọng

Có người đã nói: Hy vọng là mùa xuân vĩnh cửu của linh hồn. Có phải hy vọng có khả năng kéo dài tuổi trẻ chăng? Dù hy vọng có giúp ta trẻ trung hay không, có hy vọng vẫn hơn không có hy vọng.

Trong hoàn cảnh cùng cực, người còn có hy vọng là người còn có sức để sinh tồn, chịu đựng, phấn đấu. Trong hoàn cảnh tương tự, người mất hết hy vọng dễ trở nên chán nản, sầu thảm, buông trôi, tinh thần sa sút, sức khỏe kiệt quệ và có thể bỏ cuộc sớm.

Bản án nặng nề giáng trên những tù nhân đáng thương là bản án không công bố ngày trao trả tự do. Bản án không ghi ngày về chẳng khác nào bản án chung thân khổ sai. Những người lãnh bản án này rất dễ lâm vào tình trạng tuyệt vọng. Thật phước hạnh thay cho những người có niềm tin, đặc biệt là niềm tin trong Chúa.

Hê-bơ-rơ 11 nói đến lien hệ mật thiết giữa niềm tin và hy vọng: 1Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy. 2Ấy là nhờ đức tin mà các đấng thuở xưa đã được lời chứng tốt. 3Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Ðức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến. 4Bởi đức tin, A-bên đã dâng cho Ðức Chúa Trời một tế lễ tốt hơn của Ca-in, và được xưng công bình, vì Ðức Chúa Trời làm chứng về người rằng Ngài nhậm lễ vật ấy; lại cũng nhờ đó dầu người chết rồi, hãy còn nói. 5Bởi đức tin, Hê-nóc được cất lên và không hề thấy sự chết; người ta không thấy người nữa, vì Ðức Chúa Trời đã tiếp người lên. Bởi chưng trước khi được tiếp lên, người đã được chứng rằng mình ở vừa lòng Ðức Chúa Trời rồi. 6Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Ðức Chúa Trời phải tin rằng có Ðức Chúa Trời, và Ngài là Ðấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.

Nhạc sĩ Vũ Ðức Nghiêm là tác giả của thánh ca danh tiếng Khi Tôi Quỳ Nơi Chân Chúa. Qua thánh ca này tác đã đã gói ghém niềm tin son sắt và hy vọng vững vàng trong Chúa giữa mọi trạng huống của cuộc đời.

1.  Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Hồn bay thanh thoát về chốn cao vời. 
Dâng lên Ngài lòng tan vỡ 
Nghẹn ngào cay đắng lầm lỡ trong đời. 
Dâng lên Ngài dòng nước mắt 
Rơi mau năm tháng cơ cầu 
Cúi xin ơn thiên nhiệm mầu 
Xóa vết thương lòng đau. 
Khi biển đời dâng bão tố, 
Ngàn muôn lớp sóng tội lỗi dập vùi. 
Xin cho thuyền hồn yếu đuối 
Ðược vào nương náo vầng đá muôn đời. 
Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Ban mai hay lúc đêm dài 
Xót xa ăn năn xưng tội, Chúa nghe lời kêu nài. 
Nguyện cầu Chúa trên trời 
Ngự tòa cao sáng ngời. 
Nguyện cầu Chúa tha tội hận thù gian dối. 
Xin Chúa cha từ ái 
Ban cho lòng này càng yêu Chúa hơn. 
Xin Chúa ban bình an 
Xuống nơi dương trần đầy dẫy căm hờn. 
Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Yêu thương cung kính khiêm nhường, 
Bao vấn vương đam mê tan dần, 
Giờ phút thiên đường.

2.  Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Hồn như chấp cánh về đến ngôi trời. 
Phút giao thần lòng phơi phới 
Thờ lạy thiên Chúa hằng sống muôn đời. 
Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Trong tim vang tiếng êm đềm 
Thiết tha dư âm dịu hiền như gió reo triền miên. 
Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Lòng tin sắt đá ngày mai huy hoàng. 
Ðã qua rồi thời dĩ vãng 
Miệt mài đắm đuối cuộc sống hoang đàng. 
Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Ðức tin càng thêm vững vàng 
Hiến dâng tâm linh chân thành 
Quyết theo đường ngay lành. 
Nguyện cầu Chúa trên trời 
Ngự tòa cao sáng ngời. 
Nguyện cầu Chúa cho lòng ngày càng tươi mới. 
Xin Chúa cho đời sống 
Yên vui nhẹ nhàng thỏa lòng ước mong. 
Xin Chúa ban tình thương 
Sáng soi đêm trường chờ mong hy vọng. 
Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Hồn như lướt sóng trùng dương xa bờ. 
Phong ba chập chùng ngăn lối, 
Nguyện Ngài dẫn dắt cập bến thiên hà. 
Khi tôi quỳ nơi chân Chúa 
Ba Ngôi tôn quý muôn đời, 
Thưa với Cha yêu thương ngàn lời, 
Giờ phút tuyệt vời
.

Một nhạc sĩ khác là B. B. McKinney đã sáng tác thánh ca Bàn Tay Mang Dấu Ðinh (The Nail Scarred Hand). Theo McKinney thì điểm tựa của niềm tin, then chốt của hy vọng là bàn tay mang dấu đinh của Chúa, đấng đã vì chúng sinh mà xả thân chuộc tội.


1. Bạn thân mến! Ðừng ngã lòng khi giông tố nổi lên, Bạn nắm ngay bàn tay mang dấu đinh. Bạn thân mến! Ðừng thất vọng khi đau đớn chất thêm, Bạn nắm ngay bàn tay Chúa chịu đinh. 

Ði trên khắp những nẻo đường gió mưa, Hãy lấy tay bạn đặt trong tay Chúa. Ngài đưa dắt đời sống bạn vượt mọi cơn nguy khó, Hãy bước đi, cầm tay Chúa đừng lo!

2.  Bạn thân mến! Ðừng run sợ khi muôn phía tối đen, Bạn nắm ngay bàn tay mang dấu đinh. Bạn thân mến! Ðừng nghi ngờ khi thử khách đảo điên, Bạn nắm ngay bàn tay Chúa chịu đinh. 

3. Bạn thân mến! Ðừng vấp phạm khi xao xuyến đức tin, Bạn nắm ngay bàn tay mang dấu đinh. Bạn thân mến! Ðừng yếu mềm khi cám dỗ đến bên, Bạn nắm ngay bàn tay Chúa chịu đinh.

4. Bạn thân mến! Ðừng kiếm tìm vinh hoa chốn thế gian. Bạn nắm ngay bàn tay mang dấu đinh. Bạn thân mến! Ðừng nương dựa vào trần thế tối tăm Bạn nắm ngay bàn tay Chúa chịu đinh...

------- Have you failed in your plan of your storm-tossed life? Place your hand in the nail-scarred hand; Are you weary and worn from its toil and strife? Place your hand in the nail-scarred hand. Place your hand in the nail-scarred hand, Place your hand in the nail-scarred hand; He will keep to the end, He's your dearest Friend, Place your hand in the nail-scarred hand.

------- Is your soul bur-dened down with its load of sin? Place your hand in the nail-scarred hand; Throw your heart open wide, let the Savior in, Place your hand in the nail-scarred hand.

------- Place your hand in the nail-scarred hand; Place your hand in the nail-scarred hand; He will keep to the end, He's your dearest Friend, Place your hand in the nail-scarred hand.

Một tác giả khác nữa là Virgil P. Brook đã sáng tác thánh ca Bên Kia Hoàng Hôn (Beyond the Sunset). Nội dung thánh ca này ví sánh nhọc nhằn khổ đau như đêm dài tăm tối và hy vọng trong Chúa chẳng khác nào bình minh sáng tươi.

1. Hoàng hôn buông khắp nơi, ô bình minh sáng tươi  
Là khi ở với Cha sống vui muôn đời.  
Nhọc nhằn cùng khổ đau chấm dứt khắp nơi nơi,  
Bình minh sẽ sáng tươi khi đêm qua rồi.

2. Trời mai ô sáng tươi,  Ðâu còn vương vấn mây 
Hoặc phong ba tố giông nát tan cuộc đời.  
Ngày Jê-sus tái lâm chói ánh sáng vinh quang.  
Là khi bóng tối tan thỏa vui thiên đàng.

3. Bình minh lan khắp nơi, khi Jê-sus dắt tôi 
Vào nơi nước Chúa Cha sáng tươi rạng ngời.   
Lời Cha đón tiếp tôi đến hưởng nước thái an.  
Nào đâu bóng tối tăm!  thỏa vui ngập tràn.

Có đứa bé bị phỏng thật nặng. Cô giáo vào nhà thương thăm nó. Không ngờ học trò của mình bị phỏng quá nặng như vậy nên cô giáo ngập ngừng khi làm công việc thường lệ của mình. Công việc thường lệ của cô là giúp học trò trong nhà thương theo kịp bài vở trong trường. Cô nói cùng đứa học trò bị phỏng: Cô đến thăm con để giúp con hiểu rõ công dụng của danh từ và trạng từ. Ngày hôm sau, khi cô giáo trở lại nhà thương, y tá hỏi: Cô làm gì cho thằng bé đó vậy? Hôm qua chúng tôi thấy nó yếu quá, tưởng chừng như khó cứu sống. Vậy mà hôm nay nó khá hơn nhiều. Thì ra, ngay sau khi bị phỏng đứa bé đáng thương đó chán nản vô cùng, nó không còn ham sống nữa. Khi cô giáo đến thăm, nói về danh từ và trạng từ, nó quyết định nó phải sống vì nó nghĩ rằng nếu cô giáo không hy vọng nó sẽ sống, cô giáo đâu cần phải nói về danh từ và trạng từ mà làm gì.

Có chuyện vui về một người kia bị vua ra lịnh xử trảm. Người đó thưa cùng vua: Muôn tâu bệ hạ, thần đáng tội chết cũng cam đành chịu chết. Nhưng nếu trong một năm hạ thần có thể dạy con ngựa của vua bay được bệ hạ có thể tha tội chết cho thần được chăng?  Vua đáp: Ta sẽ ân xá cho ngươi. Khi bạn bè kẻ phạm nhân đó hỏi làm thế nào mà lại dám nói liều như vậy, người đó nói: Có ba điều có thể xảy ra: Nội trong năm biết đâu chừng  nhà vua chết, hoặc tôi chết, hoặc con ngựa sẽ chết; mà nếu nó chưa chết, nó có thể bay được cũng không chừng.

Có người nói: Chẳng có tình trạng nào đáng gọi là tình trạng tuyệt vọng cả mà chỉ có những người trở nên tuyệt vọng trong những tình trạng đó mà thôi.

Có người khác nữa lại nói: Khi không có niềm tin vào tương lai thì cũng chẳng còn năng lực trong hiện tại (When there is no faith in the future, there is no power in the presence).

Giải đáp cho sự buồn rầu chán nản vẫn thường xảy ra trong đời sống là hy vọng trong Chúa. Con cái Chúa không đặt hy vọng của mình trong mơ ước hão huyền nhưng trong lời hứa chắc chắn của Chúa. Khi có Chúa hiện diện dù trong cảnh khốn cùng con cái Chúa vẫn có thể xem như mỉnh đang ở trên thiên cung. Lúc Chấp Sự Ê-tiên bị người ta lôi ra ném đá, gương mặt ông trở nên như mặt của thiên sứ. Ông được đầy dẫy Ðức Thánh Linh, mắt ngó chăm lên trời, thấy sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời, và Ðức Chúa Jêsus đứng bên hữu Ðức Chúa Trời (Công Vụ 6:15b, 7:55).

Có thể nói hy vọng hoặc sự trông cậy lớn nhất của con cái Chúa là sự tái lâm chắc chắn của Chúa. Phao-Lô viết trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca như sau:  13Hỡi anh em, chúng tôi chẳng muốn anh em không biết về phần người đã ngủ, hầu cho anh em chớ buồn rầu như người khác không có sự trông cậy. 14Vì nếu chúng ta tin Ðức Chúa Jêsus đã chết và sống lại, thì cũng vậy, Ðức Chúa Trời sẽ đem những kẻ ngủ trong Ðức Chúa Jêsus cùng đến với Ngài. 15Vả, nầy là điều chúng tôi nhờ lời Chúa mà rao bảo cho anh em: chúng ta là kẻ sống, còn ở lại cho đến kỳ Chúa đến, thì không lên trước những người đã ngủ rồi. 16Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Ðức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Ðấng Christ, sẽ sống lại trước hết. 17Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn. 18Thế thì, anh em hãy dùng lời đó mà yên ủi nhau.

1 Phi-e-rơ 1 nói đến hy vọng hoặc sự trông cậy sống: 3Ngợi khen Ðức Chúa Trời, là Cha Ðức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài lấy lòng thương xót cả thể khiến chúng ta lại sanh, đặng chúng ta nhờ sự Ðức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết mà có sự trông cậy sống, 4là cơ nghiệp không hư đi, không ô uế, không suy tàn, để dành trong các từng trời cho anh em,  5là kẻ bởi đức tin nhờ quyền phép của Ðức Chúa Trời giữ cho, để được sự cứu rỗi gần hiện ra trong kỳ sau rốt!  6Anh em vui mừng về điều đó, dầu hiện nay anh em vì sự thử thách trăm bề buộc phải buồn bã ít lâu; 7hầu cho sự thử thách đức tin anh em quí hơn vàng hay hư nát, dầu đã bị thử lửa, sanh ra ngợi khen, tôn trọng, vinh hiển cho anh em khi Ðức Chúa Jêsus Christ hiện ra. 8Ngài là Ðấng anh em không thấy mà yêu mến; dầu bây giờ anh em không thấy Ngài, nhưng tin Ngài, và vui mừng lắm một cách không xiết kể và vinh hiển: 9nhận được phần thưởng về đức tin anh em, là sự cứu rỗi linh hồn mình.

Tứ Mùa Tâm Linh

Tân Tạo

Tươi Tỉnh

Tăng Tiến

Tịnh Tâm