Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Những điều Chúa làm cho một dân tộc

Thi-thiên 103:6-9

"Đức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận, và đầy sự nhân từ." (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se và Y-sơ-ra-ên là ai? Tình thương xót của Chúa được mô tả như thế nào? Sự tha thứ của Chúa có giá trị đến mức nào?

Câu #6. Đây là lời hứa cho dân tộc Chúa lựa chọn. Chúa đã giải cứu họ khỏi ách nô lệ Ai Cập và còn trừng phạt những kẻ đã hãm hại họ. Chúa là quan án công bằng, Chúa không chấp nhận những cảnh bất công, nhất là đối với dân Chúa.

Câu #7. Môi-se, lãnh tụ dân Chúa đã được Chúa sai làm người lãnh đạo một dân tộc đang làm nô lệ, đi vào vùng đất hứa. Công việc này chỉ có Chúa thực hiện nổi. Nhưng hành trình vào đất hứa biết bao nhiêu biến cố xảy ra. Chung quy cũng chỉ là cảnh cáo dân Chúa phạm tội, ăn năn hối lỗi rồi lại vi phạm nữa. Nhưng Chúa vẫn tha thứ mặc dù trừng phạt họ nhiều lần rất kinh khủng.

Câu #8. Đây là câu mở đầu cho đoạn thơ tiếp theo. Câu tóm tắt lòng nhân từ của Chúa. Chúa thương xót, nghĩa là Chúa biết rõ nổi khổ của con người. Chúa hay làm ơn, nghĩa là Chúa không độc dữ, làm hại, mà ngược lại, hay ban ân phúc. Chúa chậm nổi giận, Chúa kiên nhẫn đợi chờ kẻ có lỗi ăn năn để được tha thứ. Chúa không chờ để trừng phạt, nhưng chờ đợi để tha thứ và tái tạo. Chúa đầy nhân từ, nghĩa là Chúa khoan dung, muốn ban ơn huệ hơn là ban tai hoạ.

Câu #9. Giải thích rõ hơn về đức nhân từ của Chúa. Chúa không bắt tội luôn luôn, nghĩa là Chúa không khe khắt, hẹp hòi, chỉ chờ ta vi phạm để trừng trị. Chúa cũng không vì ta phạm tội mà giận ta mãi mãi hay không thứ tha. Đây là đức tính mà con người như chúng ta, dễ vi phạm mới có thể tồn tại được. Hôm nay là đầu năm mới. Sống với Thánh Kinh chúc quý độc giả được hưởng mọi điều Chúa làm cho tác giả Thi Thiên 103 này. Chúng ta hãy dâng tiếng cảm tạ Chúa, vì đức nhân từ của Chúa cho phép chúng ta còn tồn tại để biết ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net