Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Đừng vội vàng kết luận

Lu-ca 6:39-45

"Sao ngươi nhìn thấy cái rác trong mắt anh em mình, mà không thấy cây đà trong mắt ngươi" (c. #41)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi đoán xét người khác, chúng ta thường có ý nghĩ gì về chính mình? Lý do nào chúng ta không nên vội vàng lên án người khác? Chúng ta thường lên án người khác qua những hình thức, thái độ hay hành động nào? Làm sao để thực hành lời Chúa dạy hôm nay?

John lái xe về nhà trong ban đêm, giữa đường anh cho một người quá giang. Đang khi cho người này quá giang, anh lại có ý nghi ngờ không tốt về người này. Anh bèn soát lại trong túi áo xem cái bóp của mình có còn không, nhưng anh không thấy. Anh tức giận, đạp thắng thật mạnh, đuổi người này xuống không lời giải thích, làm cho người ấy cũng không hiểu nguyên do. Khi về đến nhà, anh thuật lại sự việc cho vợ nghe, nhưng vợ anh cắt ngang câu chuyện: Anh không biết đã bỏ quên cái bóp ở nhà sao?

Những người Pha-ri-si và thầy thông giáo trong câu chuyện này đã vội vã đoán xét người khác mà không nhìn thấy chính mình (c. #41-42). Chúng ta phải thận trọng nhận xét về người khác, phải cẩn thận tìm hiểu sự thật trong tình yêu thương, thông cảm, và trước hết phải tự xét mình cách thận trọng, đừng vội vàng đoán xét kẻ khác.

Có nhiều lời không hay khi chúng ta nói ra, nhiều điều khi giao thiệp với người khác làm tổn thương họ. Chúng ta phải thận trọng trong sự xét đoán người khác. Người vội vàng xét đoán thường bị sai lầm hối tiếc.

Lạy Chúa xin giúp con biết tự xét mình mỗi ngày. Khi sống với người khác, xin giúp con yêu thương, cảm thông, không xét đoán, vì việc xét đoán là của Chúa.

(c) 2024 svtk.net