Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Thì giờ làm việc

Giăng 9:4-5

"Khi còn ban ngày, Ta phải làm những việc Cha Ta giao thác; đêm tối không còn cơ hội làm việc nữa" (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Ban ngày và đêm tối chỉ về gì? Những việc Chúa Cha giao thác cho Chúa Con phải làm là những việc gì? Chúa có giao thác việc gì cho bạn để làm không? Bạn có làm trọn việc Chúa giao thác trong khi còn cơ hội không?

Theo Bản Diễn Ý thì ban ngày là thì giờ, là cơ hội để làm việc, đêm tối là hết thì giờ, hết cơ hội. Bản Việt ngữ mới dịch là: "Khi còn ban ngày, chúng ta phải làm những công tác của Đấng đã sai ta đến, kẻo khi đêm xuống, không ai làm việc được nữa!" Đời sống và thì giờ làm việc ngắn ngủi như một ngày, cơ hội mau qua không trở lại, và "đêm xuống" cũng có thể ám chỉ về sự chết. Trong lịch sử loài người không ai như Giô-suê, được Chúa nhậm lời, kéo ngày dài ra cho ông, "khiến mặt trời dừng lại giữa trời, và không vội lặn ước một ngày trọn" để dân sự báo thù quân nghịch mình. (Giô-suê 10:12-15). Chắc cũng không người thứ hai như Ê-xê-chia, được Chúa nhậm lời cho sống thêm 15 năm nữa. Hãy nhớ đêm xuống thì không ai có thể làm việc được nữa.

Chữ "Ta" trong câu #4 có ý là "chúng ta" (we), chỉ về Chúa và các môn đệ của Ngài. Ngày nay, khi thi hành những công tác của Đức Chúa Cha đã giao thác cho Chúa Giê-xu, chúng ta không thi hành đơn độc, có Chúa Giê-xu cùng làm việc chung. Cảm ơn Chúa! Những công tác ấy là gì? Chúa Giê-xu đã tóm tắt trong Lu-ca 4:18-19 rằng: "Thần của Chúa ngự trên ta, vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền Tin lành cho kẻ nghèo; Ngài đã sai ta để rao cho kẻ bị cầm được tha, kẻ mù được sáng, kẻ bị hà hiếp được tự do, và để đồn ra năm lành của Chúa." Công tác của Chúa khi còn ở thế gian là làm "Nguồn sáng cho thế nhân" (c. #5). Công tác của chúng ta hôm nay cũng thế. Mác kết thúc sách Phúc Âm của ông với những lời như sau: "Đức Chúa Giê-xu phán như vậy rồi, thì được đem lên trời, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Về phần các môn đệ, thì đi ra giảng đạo khắp mọi nơi, Chúa cùng làm với môn đệ, và lấy các phép lạ cặp theo lời giảng mà làm cho vững đạo." (Mác 16:19-20)

Không một Cơ đốc nhân chân chính nào mà không được Chúa giao cho công tác để thi hành. Thật ra, ai muốn phục vụ Chúa thì không thiếu gì công tác. Thí dụ người làm công trong vườn nho mà Chúa Giê-xu đã phán và Ma-thi-ơ đã ghi lại trong Phúc Âm của ông (Ma-thi-ơ 20:1-16), thật là nguồn khích lệ cho bất cứ ai và bất cứ thời điểm nào họ muốn phục vụ. Chủ vườn nho đi ra tìm người làm việc vào lúc 6 giờ sáng, 9 giờ sáng, 12 giờ trưa, 3 giờ chiều, và 5 giờ chiều là giờ chót, chỉ còn một tiếng đồng hồ nữa để làm việc mà thôi. Không ai có thể nói: "Không ai mướn chúng tôi" (c. #7). Chủ trả tiền công từ người rốt đến người đầu, mỗi người đều nhận lãnh bằng nhau, hết thảy đều được lời khen ngợi, được ủy thác nhiều việc lớn, và được chung hưởng sự vui mừng với Ngài (Ma-thi-ơ 25:21,23).

Lạy Chúa, xin giúp con tận dụng cơ hội trong khi còn thì giờ ban ngày để thi hành những công tác mà Ngài đã giao thác cho con.

(c) 2024 svtk.net