Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Nghĩ thế nào về người ấy?

Giăng 9:13-17

"Họ quay lại hỏi anh mù mới được sáng mắt: "Anh nghĩ thế nào về người đã chữa mắt cho anh? Anh thưa: "Ông ấy là tiên tri của Đức Chúa Trời!" (c. #17)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao họ dẫn người này đến cùng người Pha-ri-si? Người Pha-ri-si là người thế nào? Có ai trong những người Pha-ri-si tin theo Chúa Giê-xu không? Tin Chúa Giê-xu là Đấng tiên tri có đủ để được cứu rỗi linh hồn không? Bạn nghĩ thế nào về Chúa Giê-xu?

Một số người Pha-ri-si là hội viên toà Công Luận hay là hội đồng quốc gia. Những người chất vấn người mù đã được sáng mắt đó dẫn người đến cùng người Pha-ri-si, chắc có ý để người Pha-ri-si "làm việc" với người hầu cho ra lẽ về việc này. Người Pha-ri-si là những người tuân giữ nghiêm nhặt luật pháp Môi-se cùng những lời truyền khẩu và giải thích luật ấy. Họ rất máy móc chớ không đạo đức, thâm hiểm chớ không khoan hồng, thành kiến chớ không vô tư. Trong số họ cũng có người tin theo Chúa Giê-xu như ông Ni-cô-đem và Giô-sép ở A-ri-ma-thê, nên họ đã chia phe về những vấn đề liên hệ đến Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu quở trách họ nhiều lần, và cảnh cáo các môn đệ Ngài rằng: "Nếu sự công bình của các ngươi chẳng trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si, thì các ngươi không vào nước thiên đàng" (Ma-thi-ơ 5:20).

Những người hạch hỏi người được sáng mắt này, đều hỏi về cách nào người được sáng, không ai hỏi người có thật sự được sáng mắt không, vì không ai có thể nghi ngờ gì về phép lạ này. Đây là một người đã đủ tuổi (c. #21, 23), đã khôn lớn (BDY), hiểu biết và ăn nói khôn ngoan. Không ai chia sẻ niềm vui với người, chỉ muốn dùng người để bắt bẻ Chúa Giê-xu về việc lành mà Ngài đã làm cho người trong ngày Sa-bát. Chúng ta hãy cẩn thận kẻo e có tinh thần như các môn đệ của Chúa Giê-xu lúc bấy giờ, tìm hiều căn nguyên sự mù mắt của người (c. #2), hay như những người Pha-ri-si, tra hạch cách nào người được sáng mắt, thay vì ngợi khen Chúa về lòng nhân từ và quyền năng của Ngài, chung vui với người được ơn cứu chữa tật bịnh và tin cậy Chúa cho những nhu cầu của mình.

Tin Chúa là một Đấng tiên tri như người đàn bà Sa-ma-ri đã tin (Giăng 4:19), tức là một Đấng đến từ Đức Chúa Trời như Ni-cô-đem đã tin (Giăng 3:2) có thể là bước đầu đưa đến sự tin nhận Ngài là Đấng Mê-si-a, Chúa Cứu Thế của mình để hưởng ơn cứu rỗi. Trong câu chuyện này, chúng ta đã gặp những người cho rằng Chúa Giê-xu là một người có tội vì không giữ đúng ngày Sa-bát, những người khác cho rằng Ngài là một Đấng tiên tri, phần bạn, bạn nghĩ thế nào về Ngài? Câu trả lời rất quan hệ, liên quan đến cõi đời đời của bạn.

Lạy Giê-xu, xin Ngài mở mắt tâm linh của con để con nhận biết Ngài là Chúa Cứu Thế của thế gian, và nhận tin Ngài là Chúa Cứu Thế của con.

(c) 2024 svtk.net