Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chúa Giê-xu chịu cám dỗ

Ma-thi-ơ 4:1

"Bấy giờ, Đức Thánh Linh đưa Chúa Giê-xu đến nơi đồng vắng, đặng chịu ma quỉ cám dỗ."

Câu hỏi suy ngẫm: Cám dỗ có nghĩa là gì? Ai cám dỗ? Tại sao Chúa Giê-xu phải chịu cám dỗ? Đức Thánh Linh có liên hệ gì trong việc Chúa chịu cám dỗ?

Một điều chúng ta phải cẩn thận chú ý ngay từ lúc bắt đầu nghiên cứu về những sự cám dỗ Chúa Giê-xu chịu là: ý nghĩa những chữ 'cám dỗ'. Tiếng Y Lạp là peirazein. Trong nguyên nghĩa, peirazein có nghĩa là thử nghiệm, khác hẳn với chữ cám dỗ. Một trong những truyện tích vĩ đại nhất của Cựu Ước là truyện Áp-ra-ham suýt phải dâng Y-sác là con trai độc nhất làm sinh tế, "Khi mọi việc kia đã xong thì Đức Chúa Trời thử Áp-ra-ham" (Sáng-thế Ký 22:1). Chữ "thử" ở đây không có nghĩa là tìm cách dụ dỗ làm điều ác, cũng không có nghĩa Đức Chúa Trời đã thử và xui khiến ai đó làm điều xấu. Đã đến lúc cho bài trắc nghiệm cuối cùng về lòng trung thành của Áp-ra-ham, như một thanh kim loại cần phải thử rèn sức chịu đựng thật cao trước khi sử dụng nó vào việc hữu ích, con người cũng phải được thử nghiệm trước khi Đức Chúa Trời có thể dùng.

Đây là một chân lý lớn và cao quý. Điều chúng ta gọi là cám dỗ không có mục đích khiến ta phạm tội mà để ta vượt thắng tội lỗi. Nó không có mục đích làm ta xấu, mà làm chúng ta trở nên tốt, không nhắm làm ta suy yếu mà để khi ta ra khỏi cơn thử nghiệm sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, tốt hơn, tinh sạch hơn. Chúng ta nên nhớ sự cám dỗ không phải là hình phạt mà là vinh hiển, vậy nên cả biến cố và kinh nghiệm này không phải là sự cám dỗ mà là sự thử nghiệm Chúa Giê-xu.

Sau nữa chúng ta cần lưu ý là cuộc thử nghiệm đã xảy ra trong sa mạc nằm trải dài giữa Giê-ru-sa-lem và Biển chết. Đó là một dải đất quanh co mà các dãy đồi chạy ra khắp hướng như thể bị xoắn lại. Các ngọn đồi giống như những đống đất, đá vôi thì trồi lên, lõm xuống với những tảng đá trơ trụi và lởm chởm. Đi bộ hoặc đi ngựa, người ta cảm thấy như đất bị rỗng bên dưới. Nó lấp lánh rực rỡ và hực nóng như một lò lửa lớn. Nó chạy thẳng hướng Biển Chết và cuối cùng có một chỗ trũng thấp xuống chừng 360 thước, toàn đá vôi, đá lửa, đất sét trộn vôi, qua những dốc đứng và thung lũng sát bên vách núi cho tới Biển Chết. Đó là nơi Chúa Giê-xu thấy mình trơ trọi hơn bất cứ nơi nào khác trong toàn xứ Palestine. Chúa Giê-xu vào sa mạc ở một mình vì Đức Chúa Trời đã giao công tác cho Ngài. Ngài phải sắp đặt mọi việc trước khi khởi công, Ngài phải ở một mình.

Nhiều khi chúng ta bước đi sai lệch vì không chịu ở một mình. Có những lúc không lời khuyên của ai khác ích lợi cho ta. Có những lúc ta phải dừng mọi hành động để suy nghĩ. Chúng ta phạm nhiều lỗi lầm có thể chỉ vì không dành nhiều thì giờ ở riêng với Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa xin nhắc nhở con dành thì giờ riêng với Chúa trước khi bắt đầu một công tác.

(c) 2024 svtk.net