Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Nguyên nhân thảm bại

Giô-suê 7:10-15

"Hỡi Y-sơ-ra-ên, ngươi có vật đáng diệt giữa ngươi! Ngươi không thể chống cự nổi trước mặt kẻ thù nghịch mình, cho đến chừng nào các ngươi đã cất khỏi giữa mình vật đáng diệt ấy." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa cho Giô-suê biết điều tuyển dân đã phạm tội gì? Tại sao tội của cá nhân lại bị coi là tội của toàn thể quốc dân (c. #15 so sánh với c. #11, 12)? Án lệnh trong câu #15 nói lên quan điểm nào của Chúa đối với tội lỗi?

Nếu đem đối chiếu chiến thắng của tuyển dân tại Giê-ri-cô với thảm bại tại A-hi dựa trên lời ký thuật trong phần đầu của Giô-suê chương 7, chúng ta thấy một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là thái độ quá tự tin, không nhờ cậy Chúa, hành động theo "sáng kiến riêng" thay vì cầu hỏi Chúa. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thảm bại của tuyển dân trước thành A-hi nhỏ bé kia được nêu lên trong câu #1 và nhắc lại, nhấn mạnh trong cả phân đoạn Kinh Thánh hôm nay: "Y-sơ-ra-ên phạm tội, bội nghịch giao ước... ăn cắp vật đáng diệt." Nếu truy nguyên tội phạm này, chúng ta thấy nó rất giống với tội đầu tiên của tổ tông loài người là tội của A-đam và Ê-va: "thấy trái cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn..." (Sáng-thế Ký 3:6; so sánh với Giô-suê 7:21). Thấy, tham muốn rồi chiếm đoạt, bất chấp cấm lệnh của Chúa là tiến trình "phổ thông" hơn hết, làm đổ vỡ tương giao với Chúa. Tham muốn những tài vật Chúa truyền phải tiêu diệt, tiếc của rồi ăn cắp, cất giữ những "vật đáng diệt" là đi ngược lại với ý muốn Chúa, trái lệnh của Chúa, thể hiện thái độ không tin cậy Chúa, coi thường lời Chúa, có nghĩa là coi thường chính Chúa. Đây là thái độ Chúa gọi là "bội nghịch giao ước" hay là phá vỡ giao ước của dân tộc đối với Chúa Hằng Hữu. Sau khi đã ký giao ước, chúng con không còn được phép hành động đơn phương, tự ý, mà mọi việc đều phải dựa trên giao ước đó. Con dân Chúa là những người đã được dự phần trong giao ước với Chúa Cứu Thế, là giao ước được kết lập bằng chính huyết vô tội của Ngài đổ ra trên thập tự giá. Chúa đã và đang làm đầy đủ phần của Ngài là hoàn tất sự chuộc tội cho chúng ta. Phần chúng ta là tuân thủ lời Chúa, giữ mình trong mối tương giao không gián đoạn với Ngài. Không làm như thế là chúng ta vi phạm giao ước, trở thành "kẻ bị rủa sả," "không thể chống cự nổi trước quân thù" và Chúa sẽ "không còn ở cùng nữa" (c. #12, 13). Suy nghĩ đến những hậu quả này sẽ giúp chúng ta thận trọng trong cuộc sống, giữ vẹn lòng trung thành với Chúa và lời Ngài.

Xin Chúa giúp con có thể thấy được nguyên nhân đích thực những thất bại lớn và nhỏ trong đời sống mình. Xin giúp con cẩn thận giữ vẹn giao ước đã kết lập trong huyết Chúa Cứu Thế.

(c) 2024 svtk.net