Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Những hậu quả của tội lỗi

Giô-suê 7:16-26

"Tôi đã phạm tội cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên.... " (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: A-can phạm tội do những động cơ nào? Những hậu quả tội lỗi đó là gì và đã ảnh hưởng đến những ai? Cách thức Giô-suê làm để phát hiện kẻ phạm tội cho chúng ta bài học nào?

Khi một người phạm tội, suy nghĩ thông thường là "tôi làm tôi chịu" hoặc "đây là chuyện riêng của tôi, không ảnh hưởng gì đến ai." Đây là một trong những quan niệm sai lầm và nguy hiểm hơn hết về tội lỗi. Tội lỗi không bao giờ giới hạn trong phạm vi cá nhân. Trước khi phạm tội, cá nhân có thể làm chủ hoặc chế ngự được tội lỗi, nhưng sau khi đã phạm tội, hậu quả của tội lỗi luôn luôn vượt khỏi khả năng kiểm soát của tội nhân. Sau khi nan nhân đã bị xúc phạm, thương tổn hay chết, người gây nên tội không thể làm gì để sửa lại hay rút lại lời nói hoặc hành đồng gây tổn hại.

Trong truyền đạo đơn "Tin lành là gì?" chúng ta thấy có một hình ảnh rất hay nói về tội lỗi: Tội lỗi giống như cỏ dại, tội lỗi lan rộng! Tội lỗi sau khi đã phạm không bao giờ dừng lại mà lan rộng, để lại những hậu quả không lường. Có lẽ chính A-can đã không thể ngờ việc tham lam ăn cắp vật "đáng tận diệt" và trái mạng Chúa không chỉ là vấn đề cá nhân, không liên quan, không ảnh hưởng gì đến tập thể tuyển dân. Hơn nữa, đây là một hành động "bí mật", nếu không nói ra chắc không ai biết được! Ý tưởng sai lầm này đã khiến cho A-can trở thành nguyên nhân thảm bại của cả dân tộc, và đem đến sự hủy diệt cho A-can cùng mọi người thân trong gia đình (#11, 12, 24-25).

Trong Tân Ước, Hội Thánh của Đức Chúa Trời được ví như thân thể mà Chúa Cứu Thế là Đầu. Mỗi cá nhân tín hữu là các chi thể, và tất cả các chi thể đều liên quan với nhau (I Cô-rinh-tô 12:12-26). Cuộc sống cá nhân tín hữu luôn luôn để lại ảnh hưởng trên Hội Thánh, trên các tín hữu khác, dù nhiều khi chúng ta không nhận ra. Tất cả mọi tội lỗi của cá nhân tín hữu đều làm tổn hại cho sinh lực chung, vì ở trong Chúa Cứu Thế chúng ta đương nhiên được kết hợp với nhau một cách mầu nhiệm.

Xin Chúa nhắc con nhớ rằng đời sống con không chỉ liên quan đến cá nhân con, nhưng luôn luôn để lại ảnh hưởng trên cả cộng đồng dân Chúa - hoặc gây dựng, hoặc tổn hại.

(c) 2024 svtk.net